"ก่อนหน้านี้ ในประมาณปี 2546-2547 ในวันหนึ่งที่ผม คุณพ่อ คุณแม่ ร่วมเดินทางไปเยี่ยมคุณตา และกราบชวนคุณตาร่วมเดินทางเข้ามากราบสักการะ และกราบขอพรองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน

โดยในวันนั้นผมมีความรู้สึกว่าอยากจะขอจัดสร้างประวัติศาลเจ้าพ่อกวนอูขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และกราบขออนุญาตนำมาถวายแด่องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ในภายหลัง โดยกราบเรียนปรึกษาคุณตาของผมว่า ผมจะกราบขออนุญาตจัดทำถวายนั้น จะพอจัดทำได้หรือไม่

และในวันนั้นเอง คุณตาของผมกราบขออนุญาตกราบเรียนขออนุญาตเรียนถามอากงท่านเทพเจ้ากวนอู โดยการเสี่ยงปั่วโปย (ปั่วปวย) หรือการโยนไม้โปย หรือไม้ปวย (ซึ่งเป็นไม้สีแดงรูปพระจันทร์เสี้ยวสองอัน) 3 ครั้ง กราบเรียนขออนุญาตเรียนถามอากงท่านเทพเจ้ากวนอู

ผลปรากฎว่า :

ครั้งแรก เสี่ยงได้ไม้ปวยหงายหนึ่งข้างและคว่ำหนึ่งข้าง แปลว่าเซ้งปวย หรือแปลว่าดี

ครั้งที่ 2 เสี่ยงได้ไม้ปวยหงายหนึ่งข้างและคว่ำหนึ่งข้าง แปลว่าเซ้งปวย หรือแปลว่าดี

และครั้งที่ 3 เสี่ยงได้ไม้ปวยคว่ำทั้ง 2 ข้าง แปลว่าอุ้งปวย (ในความหมายทั่วๆ ไป ถ้าทำนายได้อุ้งปวย จะแปลว่า ไม่ค่อยดี)

หรือถ้าเสี่ยงได้ไม้ปวยหงายทั้ง 2 ข้าง แปลว่า เฉี่ยปวย หรือแปลว่า 50 : 50 (ตามที่ได้รับทราบจากท่านผู้ใหญ่ ท่านบอกว่า ถ้าเสี่ยงได้ เฉี่ยปวย แปลว่า ท่านเทพเจ้าท่านหัวเราะ)

สรุปทำนาย 3 ครั้ง (หน่อเซ้งจิกอุ้ง) หรือ เซ้งปวย 2 และ อุ้งปวย 1 แปลว่าดีมากๆ ท่านอากงท่านเทพเจ้ากวนอูท่านอนุญาตให้จัดสร้างถวายได้

หลังจากนั้น ผมจึงกราบขออนุญาตจัดสร้าง และกราบขออนุญาตถวาย ครั้งแรกในปี 2546-47 แต่น่าจะเป็นปี 2547 มากกว่า โดยจัดสร้างเป็นภาษาไทย 1 กรอบ และภาษาจีน 1 กรอบ

และด้วยการเวลาผ่านมาจนถึงประมาณปี 2556 กรอบประวัติศาลเจ้าพ่อกวนอูขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอูเกิดความชำรุดเสียหาย จึงกราบขออนุญาตจัดทำ และสร้างถวายอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 2 อีก 2 กรอบ โดย 1 กรอบทางศาลฯ กราบแขวนอยู่ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู และอีก 1 กรอบแขวนอยู่ด้านนอกศาลเจ้าพ่อกวนอู พร้อมกันนั้น ยังได้กราบขออนุญาตถวายแผ่นพับประวัติศาลเจ้าพ่อกวนอูขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู สี่สี ขนาด A4 อีก 500 แผ่น 

ครั้นปี 2560 กรอบที่แขวนอยู่ด้านนอกเกิดมีสีซีดจางลง เพราะกาลเวลา ผมเลยกราบขออนุญาตกราบถวายอีก 1 กรอบ เป็นครั้งที่ 3 (กราบถวายพร้อมกับ "ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย ย้อนยุค" รุ่น 1 จำนวน 500 ผืน เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา)

http://www.banmuang.co.th/news/relation/89192

ด้วยความศรัทธา มุ่งมั่น และตั้งใจจัดสร้างประวัติของศาลเจ้าพ่อกวนอูขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู รวมถึงการรวบรวมประวัติต่างๆ ที่อากู๋สี่ได้ช่วยเรียบเรียงในแบบกระดาษโรเนียว (ที่ทางศาลฯ) กับการสืบค้นหาประวัติที่ได้ลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ และจากท่านผู้รู้ และจากสถานที่อื่นๆ จนทำให้สำเร็จและบรรลุตามความประสงค์ทุกๆ ประการ ผมรู้สึกดีใจและภูมิใจเป็นที่สุดเลยนะครับผม

เรียนตามตรง ทุกวันนี้ ผมมีความสุขที่สุดที่กัลยาณมิตรทุกๆ ท่านได้รับทราบประวัติของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู และศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน เพิ่มขึ้น กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม"

"ขอน้อมกราบสักการะ และกราบขอพรอากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน กราบสาธุ สาธุ สาธุ นะครับผม"

กราบขอบพระคุณคุณตาของผมที่กราบขออนุญาตกราบขอองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ให้ผมได้จัดสร้างประวัติของทางศาลเจ้าพ่อกวนอูในครั้งนั้นด้วยนะครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ นะครับผม