บรรยากาศในบ้านคุณตา เป็นบ้านไม้ในสมัยก่อน โดยมีมุมให้วิ่งเล่นมากมาย เริ่มกันตั้งแต่วิ่งเข้าประตูหน้าบ้าน จะเจอบริเวณลานกว้างๆ ก่อนเดินตรงเข้าไปเป็นห้องทานข้าวรวม (มีโต๊ะและเก้าอี้ไม้สีดำๆ สำหรับนั่งทานข้าวเป็นจำนวนมาก) และขวามือเป็นห้องครัวแบบเปิดกว้าง และมีเตาไฟโบราณอยู่ 1 เตา แบ่งออกเป็น 2 หัวเตา ต้องจุดด้วยขี้ไต้ และใช้ถ่านไม้ ซึ่งผมเองมีหน้าที่คอยช่วยจุดเตาไฟเป็นบางครั้งก่อนที่คุณน้าๆ จะเริ่มทำกับข้าว และอาหารเย็นในแต่ละวัน

ทั้งนี้ บริเวณห้องครัวเป็นแบบลานเปิดกว้าง ถัดไปจะมีที่ตั้งเตาต้มไก่ และเตาต้มเป็ดใบใหญ่ๆ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากจุดดังกล่าวมากนัก โดยเตาทั้งหมดในสมัยก่อนนิยมจุดด้วยขี้ไต้ และใช้ถ่านไม้ รวมถึงเศษไม้เป็นเชื้อเพลิงในการเผาไหม้ และบางครั้งผมมักจะมาเลือกเก็บเศษตะปู และเศษเหล็กเล็กๆ ที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ เก็บสะสมจนได้น้ำหนักพอประมาณจึงค่อยขนไปขายที่ร้านขายของเก่าในบริเวณใกล้ๆ บ้านของคุณตาพร้อมกับขนเศษกระดาษ ขวดแก้ว เศษพลาสติกเล็กๆ น้อยๆ เสริมไปขายด้วยในแต่ละครั้ง

ขณะที่บริเวณข้างๆ ห้องครัวจะมีประตูเข้าสู่ห้องนั่งเล่น จำภาพได้ว่าแบ่งมุมต่างๆ ลงตัวพอดี โดยเฉพาะมุมเครื่องเสียง และมุมนั่งดูโทรทัศน์ ทั้งนี้ สำหรับห้องนั่งเล่นนั้นสามารถเข้าได้ 2 ทาง คือ ทางห้องครัว กับทางประตูใหญ่หลังจากเดินเข้ามาในตัวบ้านทางด้านขวามือจะมีซอยเล็กๆ สามารถเดินเข้ามาในห้องนั่งเล่นได้เช่นกัน อีกทั้งในห้องนั่งเล่นนี้ยังแบ่งอีก 1 มุมเป็นมุมที่วางเตียงนอนไม้ เป็นเตียงไม้ที่คุณตาใช้พักผ่อนและนอนหลับในแต่ละวัน โดยก่อนนอนนั้นคุณตาจะต้องกางมุ้งเพื่อป้องกันยุงและแมลงต่างๆ ในช่วงมืดค่ำ ส่วนด้านบนต้องเดินขึ้นบันไดเป็นชั้น 2 มี 2 ห้องนอน

เมื่อนั่งย้อนมองภาพในอดีตแล้วยิ่งหวนนึกถึงภาพในปัจจุบันว่าทำไมวันเวลาถึงได้ผ่านไปเร็วขนาดนี้ จากเด็กซนในวัยไม่ถึง 10 ขวบ ผ่านกาลเวลามาจนถึงวันนี้อายุปาเข้าไปใกล้กับเลข 5 แล้ว ช่างเป็นช่วงเวลาที่ผ่านไปเร็วจริงๆ

ขณะที่อีกฟากฝั่งหนึ่งของบ้านคุณตา หลังจากที่เดินเข้ามาจากประตูใหญ่ทางด้านซ้ายมือ จะมีอีก 1 ห้องใหญ่ๆ แบ่งเป็น 2 ชั้นเช่นกัน โดยโซนชั้นล่างใช้เป็นห้องเก็บห้อง ซึ่งมีขนาดใหญ่พอสมควร เป็นที่เก็บของต่างๆ มากมาย รวมถึงมีมุมที่ผม และพี่ชายผม (ลูกอากู๋สี่) กราบขออนุญาตใช้เป็นมุมเลี้ยงน้องปลาสวยงาม และปลากัด (โดยมีเลี้ยงหลายมุมของบ้าน) และมีมุมให้แวะเวียนเดินออกไปตักลูกน้ำ (ส่วนลูกไรแดงนานๆ เจอที) และมีมุมเก็บอาหารปลาที่เป็นแบบเม็ดและตั้งไว้ในมุมใดมุมหนึ่งในบริเวณใกล้เคียง

สำหรับลูกน้ำ และลูกไรแดง (ในบางครั้ง) นั้นสามารถออกไปหาได้ในบริเวณใกล้ๆ กับบ้านของคุณตา โดยตำแหน่งหลักที่มักจะหาลูกน้ำได้ง่ายๆ คืออยู่ในบริเวณไม่ไกลจากโรงชัน โดยโรงชันจะอยู่อีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสานครับผม

ทั้งนี้ การวิ่งและเดินจากบ้านคุณตาไปถึงศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสานนั้นใช้เวลาไม่นาน และอยู่ไม่ไกลจากบ้านของคุณตา คาดด้วยสายตาน่าจะประมาณไม่เกิน 40-50 เมตรเท่านั้น เป็นถนนปูนซีเมนต์มีขนาดความกว้างไม่น่าจะเกิน 2 เมตร โดยถนนหน้าบ้านของคุณตาถือได้ว่าเป็นถนนหลัก (ประมาณ 1 ใน 2) ที่สามารถเดินทางต่อไปถึงศาลเจ้าพ่อกวนอู คลองสาน และเป็นเส้นทางสัญจรหลักที่ประชาชน และลูกศิษย์ของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู ใช้สัญจรและกราบเดินทางไปกราบสักการะ และกราบขอพรองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม