เฮียบ เทียง เซี่ยง ตี่ ปอ อิ๋ว เผ่ง อัง

ขอน้อมกราบสักการะ และกราบขอพรองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู กราบขอให้อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ได้โปรดช่วยปอห่อเกียซุงตั่วโส่ยเผ่งอังเกี่ยงคังตั่วถั่งเซ็งลี้ฮอฮ้อนะครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ นะครับผม

ด้วยความเคารพ นับถือ และศรัทธาองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

กราบขอย้อนเล่าให้ฟังถึงเกร็ดประวัติอีกนิดในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน (ชิวสี่) เป็นช่วงวันที่กราบขออนุญาตกราบขอรอรับท่านเทพเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ (ซิ้งเลาะที) โดยคุณตา พร้อมด้วยเพื่อนๆ ของคุณตา และคณะลูกศิษย์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู จะกราบขออนุญาตขอน้อมกราบสักการะ กราบต้อนรับ และกราบขอพรองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ หลังจากที่เสด็จลงจากสวรรค์

โดยคุณตาจะกราบขออนุญาตกราบไหว้ โดยของไหว้ที่ขอกราบน้อมถวายนั้นจะมีเป็ดพะโล้ และเหล้าจีนด้วยนะครับ พร้อมกันนี้ ยังมีการกราบขออนุญาตขอจุดประทัด ตีกลอง และระฆัง เพื่อกราบขออนุญาตขอต้อนรับท่านเทพเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ (ซิ้งเลาะที)

คณะลูกศิษย์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู จะกราบขออนุญาตขอนำผ้ายันต์ผ้าฯ และผ้ายันต์กระดาษของอากงฯ ที่ได้รับมอบมาบูชา และนำกลับมากราบขอให้อาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ซึ่งท่านมีองค์ประทับขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ช่วยกราบเสริมบารมี และช่วยประทับตราประจำองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอูของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู ให้ที่ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน

โดยในวันที่ท่านเทพเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ (ซิ้งเลาะที) ชิวสี่ (เทศกาลตรุษจีนวันที่ 4) นั้น เป็นวันที่กราบขออนุญาตเรียกว่า วันเปิดตราประทับ หรือ คุยอิ่ง (อิ่ง อิ่น หรือ อิ้น หมายถึงตราประทับ) และมีการเปิดตราประทับประจำองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอูของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู และมีคณะลูกศิษย์องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู (รวมถึงคุณพ่อคุณแม่ของผมด้วย) จะกราบขออนุญาตขอนำผ้ายันต์ผ้าฯ และผ้ายันต์กระดาษของอากงฯ ที่ได้รับมอบมาบูชา มากราบขอให้อาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ซึ่งท่านมีองค์ประทับขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ช่วยกราบเสริมบารมี และช่วยประทับตราประจำองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอูของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู ให้อีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับกราบขอพรและกราบขอให้อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ ได้โปรดช่วยคุ้มครองลูกหลานให้อยู่เย็นเป็นสุข กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

ในช่วงที่ผมยังเด็กๆ นั้น ผมมีความรู้สึก และยังพอจำได้ว่าในแต่ละปีนั้น คุณตาจะกราบขออนุญาตขอนำผ้ายันต์ฯ ผ้าของผม (เลี่ยมพลาสติกเก่า) ที่อาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ช่วยออกให้ผมในสมัยนั้น กราบขออนุญาตขอให้อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ได้โปรดช่วยประทับตราฯ ของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู ให้ในแต่ละปี เพื่อเป็นการช่วยเสริมบารมี และกราบขอให้อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ได้โปรดช่วยให้ความเมตตา กรุณา และช่วยคุ้มครองผมในแต่ละปี นับเป็นความประทับใจที่สุดในวัยเยาว์ของผมเลยครับ

ทิ้งท้ายถึงบทความต่อจากนี้ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ได้โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน รับฟัง และพิจารณาข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง กราบขอบพระคุณเป็นที่สุดเลยนะครับผม และเป็นประสบการณ์ของผมตอนเด็กๆ ที่ยังคงจำได้จนถึงทุกวันนี้

มีอยู่ครั้งหนึ่งผมเคยวิ่งซนไปเล่นนอกบ้านในช่วงประมาณ 10 ขวบ (บวกลบนิดหน่อย) ในขณะนั้นกำลังจะวิ่งกลับบ้าน มีพี่ท่านหนึ่งขี่มอเตอร์ไซค์ผ่านมาแถวๆ ที่ผมกำลังวิ่งกลับบ้าน และในทันใดนั้นรถมอเตอร์ไซค์คันดังกล่าวได้เบียดมาชนผม (แต่ในความรู้สึกในขณะนั้นผมรู้สึกและยังคงจำได้จนถึงวันนี้ว่า เหมือนกับมีใครที่ผมไม่ทราบมาผลักให้ผมลงไปนั่งบนฟุตบาท) ปรากฏว่าผมถูกชนนิดหน่อย และไม่เป็นไร มีลอยถลอกที่ขาเล็กน้อย และพี่มอเตอร์ไซค์ได้ช่วยดูแลอย่างเต็มที่ (พี่เค้าบอกว่าเค้าชนถูกผม) และถามผมว่าเป็นอะไรหรือเปล่า และพาผมมาส่งที่บ้าน เพราะอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ถึง 10-20 เมตร คุณพ่อคุณแม่ถามว่า เป็นอะไรหรือเปล่า และดูจากบาดแผลแล้วไม่เป็นอะไรรุนแรง เลยไม่ต้องไปโรงพยาบาล แต่ใช้เฝ้าดูอาการอย่างต่อเนื่องซึ่งสุดท้ายไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ตรงนี้เป็นประสบการณ์ที่ผมได้รับจากประสบการณ์ส่วนตัว และยังคงจำได้ว่า เหมือนกับมีใครมาผลักให้ผมล้มลงไปที่บนฟุตบาทแทนครับผม นับว่าเป็นประสบการณ์ในวัยเด็กที่ผ่านพ้นมาได้ด้วยดีครับ กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม