วันนี้ขอนำเกร็ดประวัติเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับบรรยากาศในงานต่างๆ ของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีก่อนนั้นมาเล่าให้ฟังว่าเป็นอย่างใดบ้าง โดยแต่ละงานที่จัดขึ้นนั้นในความรู้สึกของผม (ความจำของเด็กซนในสมัยนั้น) และท่านผู้หลักผู้ใหญ่อีกเป็นจำนวนมากคงคิดเหมือนผม คือ จัดได้ยิ่งใหญ่มาก และมีคณะลูกศิษย์ฯ เข้าร่วมในพิธีฯ เป็นจำนวนมาก โดยในช่วงนั้นผมยังเด็กมาก และอาจจะจำภาพได้เลือนรางและไม่หมด

แต่ทุกครั้งที่จัดงานนั้นขออนุญาตลำดับภาพเหตุการณ์ต่างๆ ในช่วงนั้นก่อน ซึ่งเป็นภาพบรรยากาศที่ยิ่งใหญ่ และเราจะสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของลูกศิษย์ฯ ทุกๆ ท่านที่พร้อมใจกันร่วมเดินทางมาช่วยงาน เนื่องจากลูกศิษย์ฯ ทุกๆ ท่านมีความเคารพ นับถือ และศรัทธาองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน โดยในงานพิธีแต่ละงานนั้นจะมีคณะลูกศิษย์ฯ และประชาชนร่วมเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ผมกราบขอยกตัวอย่าง 3 งานหลักที่ผมได้มีโอกาสร่วมสัมผัสในช่วงวัยเยาว์ ได้แก่ งานพิธีแห่ท่านเทพเจ้า งานพิธีลุยไฟ และงานเทกระจาด (งานทิ้งกระจาด) โดยมีคุณตาของผม เพื่อนๆ ของคุณตา อากู๋สี่ คุณพ่อ คุณแม่ คุณน้าๆ และเพื่อนบ้านในบริเวณใกล้เคียง และรอบๆ บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยาอีกเป็นจำนวนมาก (รวมถึงเพื่อนบ้านเก่าที่เคยอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง และมีการย้ายออกไปอยู่ในสถานที่ต่างๆ เมื่อทราบข่าว และหมายกำหนดการต่างก็ร่วมเดินทางกันมาช่วยงานในวัน และเวลาดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก) ต่างร่วมไม้ร่วมมือกัน และร่วมเดินทางมาช่วยงานกันอย่างคับคั่ง

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

นับเป็นภาพความประทับใจที่ยังคงอยู่ในความทรงจำ และยังคงอิ่มเอมกับภาพบรรยากาศต่างๆ เหล่านี้ครับผม

คุณแม่เคยเล่าให้ฟังถึงเพื่อนบ้านเก่าในสมัยก่อนว่า บ้านพี่คนนี้ บ้านอาคนนั้น บ้านน้องคนนู้นอยู่ในบริเวณ “โป๊วหลงเตี๊ย” (กราบได้โปรดให้อภัยผมด้วยนะครับ ถ้าผมสะกดคำเรียกผิดเพี้ยนไปบ้าง กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับผม) ซึ่งฟังทีแรกผมก็งง แล้วบริเวณที่ว่านี้อยู่ที่ไหนกันแน่ สุดท้ายผมขออนุญาตขอสรุปเป็นแบบนี้แทน เอาเป็นว่าบริเวณ “โป๊วหลงเตี๊ย” (บริเวณตึกแขก หรือประตูแขก) นั้นอยู่ในบริเวณใกล้ๆ กับบ้านของอาเหล่าแปะ หรือ จับเกี๊ยมแปะ” ในสมัยนั้น  รวมถึงบ้านของอาเหล่าเจ็ก หรือ “อาสี่อ๋าเจ็ก” ซึ่งท่านเป็นเพื่อนสนิทกับคุณตาของผมอีกท่านหนึ่ง และบ้านของคุณพ่อคุณแม่ของเพื่อนสนิทของคุณพ่อผมอีกท่านหนึ่ง คือ บ้านของ “อากู๋ปุ๊ย” ครับ โดยบริเวณแถวๆ นั้นในสมัยก่อนจะมีท่าเรือด้วยนะครับผม

ขณะที่คุณอาคนนั้น คุณอาคนนี้อยู่แถวๆ บริเวณ “ตึกแดง” (กราบได้โปรดให้อภัยผมด้วยนะครับ ถ้าผมให้ข้อมูลผิดพลาดไปบ้าง กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับผม) ซึ่ง “ตึกแดง” นั้นอยู่ไม่ไกลจากบริเวณ “โป๊วหลงเตี๊ย” ถ้าจำไม่ผิด น่าจะอยู่ด้านในๆ ซึ่งมีทางเดินสามารถเดินไปออกท่าดินแดงแถวๆ บริเวณข้างๆ ด้านหลังของโรงเรียนเลิศศิลป์พิทยา จะมีบ้านเพื่อนสนิทของคุณตาอีกท่านหนึ่งอยู่ในบริเวณดังกล่าว นั่นก็คือ บ้านของอาเหล่าเจ็ก หรือ “อาไต่ช้งเจ็ก” ซึ่งท่านทำกับข้าวอร่อยมากๆ เลยนะครับผม โดยบ้านของอากู๋สี่จะอยู่ใกล้ๆ กับประตูแขก และตรอกช่างนาก (ตรอกช่างนาค) ครับผม

อีกทั้งคุณแม่ยังพูดต่อถึงอีก 1 สถานที่แถวๆ บริเวณ “แอ่หมึ่งล่ง” (กราบได้โปรดให้อภัยผมด้วยนะครับ ถ้าผมสะกดคำเรียกผิดเพี้ยนไปบ้าง กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับผม) ซึ่งบริเวณดังกล่าวนี้ผมขอสรุปว่าอยู่ใกล้ๆ กับโรงน้ำปลาที่อาเหล่าเจ็ก หรือ “อาเอี๊ยวเจ็ก” ซึ่งท่านเป็นเพื่อนสนิทอีกท่านหนึ่งของคุณตา และท่านช่วยงานที่โรงน้ำปลาของเครือญาติของท่าน (เป็นอีก 1 โรงน้ำปลา) พักอาศัยอยู่ และตั้งอยู่ไม่ไกลจากศาลเจ้าพ่อกวนอู แต่ขออนุญาตบอกว่าใกล้มาทางตลาดสมเด็จเจ้าพระยาในขณะนั้น

ส่วนบ้านของคุณตา กราบขออนุญาตเรียกว่าอยู่แถวๆ ศาลเจ้าพ่อกวนอู หรืออยู่ในบริเวณแถวๆ โรงน้ำปลาฯ นะครับผม

(ได้โปรดกราบให้อภัยผมด้วยนะครับ ถ้าเกิดว่าผมพิมพ์ตกหล่น หรือให้ข้อมูลด้านใดด้านหนึ่งที่ผิดพลาดไปบ้าง ผมต้องกราบขอประทานโทษมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับผม กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับผม)

ขอวกกลับมาที่ภายในตลาดสมเด็จเจ้าพระยาอีกนิดนะครับ ระหว่างทางเดินจากบ้านคุณตาของผม มาที่บ้านของผมในสมัยนั้น จะต้องผ่านทางตลาดสมเด็จเจ้าพระยา (ตลาดสด) และผ่านบ้านน้าสาวของผม ซึ่งบ้านของผมตั้งอยู่บริเวณฝั่งตรงข้ามกับบ้านของน้าสาวครับ โดยระหว่างทางก่อนถึงบ้านน้าสาวผมนั้นจะมีร้านขายก๋วยเตี๋ยวร้านหนึ่งอร่อยมาก ท่านเจ้าของร้านจะสนิทและคุ้นเคยกับคุณตา คุณพ่อ คุณแม่ และคุณน้าๆ ของผมครับ ผมยังติดใจเกี้ยมอี๋น้ำของ “อาเหล่ากิ๋ม” ท่านนี้อยู่เลยครับ อร่อยมากๆ เลยครับ ลูกชิ้นปลาทำเอง ปลาเส้นทอด (ฮือก้วย) และที่เป็นไฮไลท์เด็ดอีกอย่างหนึ่งคือหนังปลาทอดครับ นั่งนึกถึงภาพแล้วยังหิวอยู่เลยครับ (ก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆ ทุกอย่างเลยครับ) โดยร้านก๋วยเตี๋ยวดังกล่าวนี้สืบสานตำนานตั้งแต่รุ่นคุณพ่อของ “อาเหล่าอี้นิ” มาถึงรุ่น “อาเหล่าอี้นิ” (โดยลูกสาว “อาเหล่าอี้นิ” เป็นเพื่อนกับคุณแม่ชื่อ “อาอี้เตียง”) ต่อมายัง “อาเหล่ากิ๋ม” ท่านเป็นลูกสะใภ้ของคุณพ่อของ “อาเหล่าอี้นิ” โดยมี “อาเหล่ากู๋” มาช่วย “อาเหล่ากิ๋ม” ขายด้วยครับผม

นึกแล้วก็หิวขึ้นมาในทันทีครับผม