วันนี้กราบขออนุญาตขอเล่าย้อนถึงเกร็ดประวัติเกี่ยวกับ “งานพิธีลุยไฟ” อีกครั้งหนึ่ง โดยส่วนตัวแล้ว ผมเองเติบโตและมีโอกาสได้วิ่งเล่นในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน เหมือนกับลูกหลานของลูกศิษย์ฯ ท่านอื่นๆ ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์

ภาพความทรงจำของเด็กซนอย่างผมในวัยเยาว์ แม้ว่าจะจำได้เลือนราง แต่ยังพอนึกและมองเห็นภาพในลำดับเหตุการณ์ต่างๆ ได้พอสมควร โดยเฉพาะงานพิธีแห่ท่านเทพเจ้า งานพิธีลุยไฟ และงานเทกระจาด (งานทิ้งกระจาด) เป็นต้น ของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงก่อนหน้านั้น และผมยังจำภาพในอดีตได้ว่า คุณตาของผม เพื่อนๆ ของคุณตา อากู๋สี่ เพื่อนๆ ของอากู๋สี่ คุณพ่อ คุณแม่ คุณน้าๆ และคณะลูกศิษย์ฯ ท่านอื่นๆ ต่างร่วมไม้ร่วมมือและร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลืองานพิธีการต่างๆ ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท และตั้งใจอย่างเต็มที่เพื่อให้งานพิธีการต่างๆ ทุกอย่างสำเร็จด้วยดีและเสมอมา นับเป็นภาพความประทับใจที่เห็นทุกๆ ท่านมีความสุขที่ได้มาร่วมด้วยช่วยงานของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู ครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

สำหรับการจัด “งานพิธีลุยไฟ” นั้น จากคำบอกเล่าของท่านผู้หลักผู้ใหญ่บอกว่ามีการจัดด้วยกัน 3 ครั้ง (ในช่วงดังกล่าวที่ผ่านมา) และแต่ละครั้งนั้นจัดได้ยิ่งใหญ่มากๆ เลยครับ อีกทั้งคุณพ่อของผม และเพื่อนๆ ของคุณพ่อ รวมถึงคุณน้าชายได้มีโอกาสร่วมวิ่งลุยไฟด้วยครับ (คุณพ่อกราบร่วมวิ่ง 2 ครั้ง ขณะที่คุณน้าชายกราบร่วมวิ่งทั้ง 3 ครั้ง) โดยอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ซึ่งท่านมีองค์ประทับของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู (และเคยมีการประทับทรงองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน) พร้อมด้วย คุณตาของผม เพื่อนๆ ของคุณตา และคณะลูกศิษย์ฯ ท่านอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมากต่างกราบร่วมวิ่งในงานพิธีฯ ดังกล่าวที่ยิ่งใหญ่ในอดีตนี้

ที่น่ามหัศจรรย์ใจที่สุด คือ หลังจากที่คณะลูกศิษย์ฯ ได้ร่วมวิ่งในงานพิธีลุยไฟที่ยิ่งใหญ่ในแต่ละครั้งแล้วนั้น ผลปรากฎว่าไม่เกิดแผลพุพองบริเวณใต้ฝ่าเท้าแต่อย่างใด โดยอาจจะมีบ้างบางครั้งที่อาจจะวิ่งไปเหยียบถูกถ่านไม้ติดไฟก้อนเล็กๆ เข้า จึงอาจจะทำให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้อนนิดหน่อยครับผม

อาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” (ซึ่งท่านมีองค์ประทับของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู) ท่านจะวิ่งนำขบวน โดยมีคณะลูกศิษย์ฯ อีกเป็นจำนวนมากวิ่งตามหลังอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” จากภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู วิ่งออกมาที่ด้านหน้าศาลฯ วิ่งต่อไปยังบริเวณลานกว้างก่อนจะถึงศาลาไม้ หรือโรงงิ้วเดิม (ซึ่งเป็นสถานที่ที่ไว้สำหรับจัดการแสดงอุปรากรจีน หรืองิ้วเป็นประจำในสมัยก่อน โดยตอนนี้โรงงิ้วดังกล่าวได้มีการรื้อถอน และสร้างเป็นศาลฯ แห่งใหม่ (หรือเก๋งจีนริมน้ำ) บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาดั่งที่เห็นอยู่ในขณะนี้แล้วครับผม) และวิ่งกลับมาบริเวณด้านหน้าศาลฯ และวิ่งต่อเข้าไปภายในศาลฯ อีกครั้งหนึ่ง เป็นอันเสร็จสิ้นงานพิธีการลุยไฟในแต่ละครั้งครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

นับเป็นประสบการณ์ และเป็นประวัติศาสตร์ รวมถึงบรรยากาศที่น่าจดจำในช่วงที่ผ่านมาอย่างยิ่ง และก่อนวิ่งลุยไฟนั้นจะมีการแจกผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ให้กับคณะลูกศิษย์ฯ ไว้สำหรับใช้ผูกเอว และวิ่งลุยไฟไปพร้อมกันด้วยครับผม โดยคณะลูกศิษย์ฯ ที่ได้รับผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้นี้ต่างหวงแหนเป็นที่สุด และบางท่านมีเรื่องเล่าถึงประสบการณ์ต่างๆ ให้ผมฟังมากมาย โดยเฉพาะกับคุณพ่อ คุณแม่ และคุณน้าๆ ที่ได้สัมผัสกับประสบการณ์โดยตรงมากับตัวเอง รวมถึงมีท่านลูกศิษย์ฯ ท่านอื่นๆ เคยเล่าถึงประสบการณ์ต่างๆ ให้กับท่านผู้หลักผู้ใหญ่ฟังเพิ่มเติมด้วยเช่นกันครับผม

ทั้งนี้ สำหรับผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้นั้นไม่มีการจำหน่ายแต่อย่างใด โดยผู้ที่ได้รับต้องมีการวิ่งลุยไฟเพียงอย่างเดียว หรือถ้าอยากได้จริงๆ ตามประวัติที่ท่านผู้หลักผู้ใหญ่ช่วยเล่าสืบทอดกันมา นั่นก็คือ ต้องนำน้ำมันหลายๆ ปี๊บมาแลกกับผ้ายันต์ฯ 1 ผืนเลยทีเดียวครับผม

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ได้โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน รับฟัง และพิจารณาข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง กราบขอบพระคุณเป็นที่สุดเลยนะครับผม

และจากการสืบค้นหา พร้อมกับการสอบถามเพิ่มเติมจากท่านผู้หลักผู้ใหญ่ จนได้ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ว่าต้องใช้น้ำมันประมาณ 6 ปี๊บ เพื่อขอผ้ายันต์แบบลุยไฟฯ 1 ผืนในกรณีที่ไม่ได้ลุยไฟด้วยตัวเอง เนื่องจากสมัยก่อนไม่มีการจำหน่าย หรือให้เช่าแต่อย่างใด และถ้ามีลูกศิษย์ฯ ศรัทธา และอยากได้ไว้ป้องกันตัวนั้นจึงขอให้เป็นการช่วยทำบุญน้ำมันให้กับทางศาลเจ้าพ่อกวนอูเพียงอย่างเดียว โดยผ้ายันต์ลุยไฟฯ นั้นมี 2 สี โดยส่วนใหญ่แล้ว ถ้าเป็นผืนสีเหลือง จะมอบให้กับลูกศิษย์ฯ ที่มีครอบครัวแล้ว ขณะที่ถ้าเป็นผืนสีชมพู จะมอบให้กับลูกศิษย์ฯ ที่ยังไม่มีครอบครัว

อีกทั้งผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้นั้นยังมีด้วยกัน 2 ขนาด (เป็นตัวเลขเฉลี่ยโดยประมาณ) ได้แก่ 1. ผืนใหญ่ ขนาดความกว้าง 70 เซนติเมตร และความยาว 2 เมตร และ 2. ผืนเล็ก ขนาดความกว้าง 19 เซนติเมตร และความยาว 1.48 เมตร

(ได้โปรดกราบให้อภัยผมด้วยนะครับ ถ้าเกิดว่าผมพิมพ์ตกหล่น หรือให้ข้อมูลด้านใดด้านหนึ่งที่ผิดพลาดไปบ้าง ผมต้องกราบขอประทานโทษมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับผม กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับผม)