ความเชื่อ และตำนานความศักดิ์สิทธิ์ของผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย และผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ ยุคดั้งเดิม ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน

ถ้าคุณเชื่อเรา คุณก็จะเชื่อตำนานผ้ายันต์ฯ ยุคต้น และย้อนยุค ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน เหมือนกับเรา

ในช่วงหลายสิบปีก่อน ในบรรยากาศในช่วงที่มีการประทับทรง ในบรรยากาศที่มีลูกศิษย์ฯ กราบรับมอบผ้ายันต์ฯ ในแบบต่างๆ รวมถึงในงานพิธีการต่างๆ มากมายนั้น ล้วนมีเรื่องเล่าแห่งความประทับใจส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

เป็นความจริงที่ในความเป็นจริงแล้วเราคงจะลบออกได้ยาก

ในห้วงบรรยากาศที่ลูกศิษย์ฯ ปลื้มปิติที่ได้รับมอบผ้ายันต์ฯ เพื่อกราบขอให้องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ ได้โปรดช่วยปอห่อคุ้มครองขอให้คนในครอบครัวทุกๆ ท่าน อยู่เย็นเป็นสุข แคล้วคลาดปลอดภัยจากภัยอันตรายใดๆ ทั้งสิ้น

กับบรรยากาศ และการรับมอบผ้ายันต์ฯ ในหลากหลายแบบที่ท่านลูกศิษย์ฯ ได้รับมอบแตกต่างกันในหลากหลายวาระ

ภาพบรรยากาศเหล่านี้ เปรียบเสมือนกับว่า เพิ่งผ่านมาไม่นาน แม้ว่าจะผ่านมากว่า 30-50 ปีแล้วก็ตาม นับเป็นภาพบรรยากาศที่สุดยอดประทับใจของคณะลูกศิษย์ฯ เป็นอย่างยิ่ง

เราคงเล่าเรื่องตำนานต่างๆ ในมุมของเราได้ เราคงได้แต่บอกเล่าในเรื่องเกร็ดประวัติต่างๆ เกี่ยวกับผ้ายันต์ฯ และเรื่องต่างๆ ที่เราได้รับทราบมาได้

แต่ที่สำคัญสุด คือ เราคงไปโน้มน้าว หรือทำให้ทุกคนเชื่อในตำนานผ้ายันต์ฯ ยุคดั้งเดิม หรือย้อนยุค แบบเราไม่ได้เลยจริงๆ

ทุกอย่างล้วนเป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่เป็นไปตามวิถี และความเชื่อที่แตกต่างกันเสมอ

ดังนั้น ทุกอย่างจึงต้องขึ้นอยู่ที่ตัวเราเองเป็นหลักว่าเชื่อมั่นในแนวทางใด ถ้าเป็นแนวทางของเรา เราได้โชว์ให้เห็นถึงภาพ และเกร็ดประวัติต่างๆ มากมายในช่วงที่ผ่านมา โดยพยายามให้ภาพเก่าเก็บช่วยบรรยายถึงบรรยากาศในสมัยนั้นๆ แทนเรา

"เราทำได้ดีที่สุด ก็คือ เป็นคนให้ข้อมูล และกราบรบกวนท่านกัลยาณมิตรเป็นคนตัดสินใจในการรับทราบข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง" โดยท่านอาจจะลืม หรือไม่อยากจำข้อมูลในด้านของเราก็ได้ อันนี้เป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับเราแล้ว เรายังคงจดจำในแนวทางนี้เสมอมาและตลอดไป

ทิ้งท้าย โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน รับฟัง และรับชม พร้อมกับกราบเรียนสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข่าวที่ท่านมั่นใจ และสามารถตอบข้อสงสัยได้เพิ่มขึ้น

"เราไม่อยากโน้วน้าวให้ท่านเชื่อเรา ท่านอย่าเชื่อเราเด็ดขาด เพราะถ้าท่านไม่มั่นใจในข้อมูลของเรา ไม่มั่นใจเรา ทำอย่างใดสุดท้ายท่านก็ไม่เชื่อเราอยู่ดี ดังนั้น ปล่อยให้เป็นไปตามกาลเวลา ปล่อยให้กาลเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ในสิ่งต่างๆ เหล่านี้แทนเราดีที่สุด"