“คิดถึงคุณพ่อ” “ป๋าวุธ ธีรพงษ์” (ภาคที่ 6)

ไม่มีอีกแล้ว เศร้า! ไม่มีอีกแล้ว……..กับบรรยากาศครึกครื้นสนุกสนานที่คนในบ้านร่วมมือร่วมใจกันผัดข้าวผัดเผือกเหมือนกับในช่วงที่ผ่านมา โดยคุณพ่อได้ช่วยคุณแม่ผัดข้าวผัดเผือกสูตรเด็ดของ “อาม่า” หรือ “คุณย่า” ในสไตล์แต้จิ๋ว ที่คุณแม่ของผมได้นำมาประยุกต์ และปรับปรุงพัฒนาจนได้รสชาติที่กลมกล่อม อร่อย หอม และเป็นที่ถูกใจของเพื่อนๆ และเครือญาติของผมเสมอมา

ถ้าพูดถึงข้าวผัดเผือกในตำนานในสไตล์ของคุณย่า และคุณแม่นั้น ถือได้ว่าเป็นเมนูเด็ด และเมนูหลักเมนูหนึ่งที่คุณพ่อท่านชอบรับประทานเป็นอย่างมากทั้งจากการผัดในสไตล์ของคุณย่าเอง หรือการผัดประยุกต์ในสไตล์ของคุณแม่ ซึ่งทุกครั้งที่บ้านเรามีเมนูพิเศษ คือ ข้าวผัดเผือก นี้ คุณพ่อท่านจะดีใจ และปลื้มใจเป็นพิเศษ!

“อาป๊า” หรือคุณพ่อท่านชอบรับประทานข้าวผัดเผือกมากๆ เลยนะครับ และที่สำคัญ ท่านจะรับประทานในปริมาณที่มากกว่าปกติ โดยเฉพาะเผือกหอมที่หั่นเป็นลูกเต๋าๆ ที่ผัดปนอยู่กับเม็ดข้าวนั้นเป็นเมนูหลักที่คุณพ่อท่านชอบรับประทานเป็นพิเศษ หรือมากกว่าเนื้อหมู และเครื่องเคียงชนิดอื่นๆ เลยทีเดียว

จะว่าไปแล้วนอกจากข้าวผัดเผือกแล้ว ยังมีเมนูอื่นๆ ที่คุณพ่อท่านชอบรับประทานอีกหลากหลายเมนู แต่วันนี้ขอยกมาเล่าให้ฟังอีก 2 เมนูโปรด ได้แก่

1. ข้าวมันไก่ตอน

ในสมัยก่อนผมยังจำบรรยากาศในสมัยนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี และยังเคยแข่งกับคุณพ่อรับประทานข้าวมันไก่เป็นประจำ โดยเฉพาะแข่งกันทานข้าวมัน และดูว่าใครทานได้มากกว่ากัน ยิ่งเจอข้าวมันร้อนๆ หอมๆ ยิ่งรับประทานกันจนอิ่มแปล้เลยครับ นอกจากนี้ ยังมีการสั่งเนื้อไก่สับจานพิเศษๆ มารับประทานเพิ่มเป็นประจำ โดยเฉพาะยิ่งเนื้อสับช่วงน่องและสะโพกไก่เป็นอะไรที่คุณพ่อท่านชื่นชอบเป็นอย่างมาก รวมถึงมีการสั่งชิ้นส่วนอื่นๆ มาเสริมอีก โดยเมนูที่ขาดไม่ได้เลย คือ ตูดไก่ และเครื่องในไก่ เป็นต้น

2. ข้าวขาหมู

เมนูข้าวขาหมู เป็นอีก 1 เมนูเด็ดที่คุณพ่อท่านชอบรับประทานมากๆ โดยเฉพาะคากิพะโล้ด้วยแล้ว พูดได้ว่าทุกครั้งที่รับประทานข้าวขาหมู เมนูหลักที่จะขาดไม่ได้เลย คือ คากิพะโล้ และยิ่งถ้าได้รับประทานคู่กับไข่พะโล้ด้วยแล้ว โอ้โห! คุณพ่อท่านปลื้มใจสุดๆ เลยครับ

หลังสุดเมื่อไม่นานมานี้นั้น ผมเพิ่งมีโอกาสพาคุณพ่อคุณแม่ไปรับประทานข้าวขาหมู-คากิพะโล้ ที่ร้านที่คุณพ่อท่านชอบรับประทานเองครับ

นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ แล้วมีความสุขจริงๆ ครับผม

(บันทึกความทรงจำเมื่อวันอังคารที่ 21 เมษายน 2563)