คิดถึงคุณพ่อ” “ป๋าวุธ ธีรพงษ์” (ภาคที่ 8)

คุณพ่อท่านให้ความสนใจในเรื่องประวัติศาสตร์ต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องการไหว้ตรุษจีน ประเพณี และการไหว้บรรพบุรุษ คุณพ่อท่านจะมีความรู้ในเรื่องต่างๆ เหล่านี้เป็นอย่างดี และมีเพื่อนๆ และคนรู้จักมากมายมักจะโทร หรือกราบเรียนขอความรู้จากคุณพ่อเป็นประจำ

คุณพ่อ หรือ “อาป๊า” ท่านจะคอยให้คำแนะนำกับเพื่อนๆ และคนรู้จักเสมอมา โดยท่านไม่เคยหวง หรือกั๊กข้อมูลแม้แต่น้อย ท่านจะบอก เล่า และแนะนำในเรื่องต่างๆ ที่ท่านรู้ และพอจะแบ่งปันประสบการณ์ให้กับเพื่อนๆ และคนรู้จักของคุณพ่อได้รับทราบเป็นอย่างดี

ท่านรักและชอบในเรื่องต่างๆ เหล่านี้ ท่านมีความสุขที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนๆ และคนรู้จักของท่าน โดยเฉพาะตัวผมเองถ้าผมอยากรู้เรื่องใดๆ ผมมักจะกราบเรียนขอความรู้จากคุณพ่อเป็นประจำ

และที่ต้องจดจำ และเป็นบทเรียนให้อยากจำ คือ ถ้าเรื่องใดที่คุณพ่อท่านยังมีข้อมูลน้อย หรือยังมีข้อมูลไม่เพียงพอ ท่านจะกราบเรียนสอบถามจากท่านผู้รู้เพิ่มเติม (รวมถึงศึกษาและค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม) และนำความรู้ใหม่ๆ เหล่านี้มาถ่ายทอดให้เราได้ทราบในโอกาสต่อไป

เราจึงมักคุ้นกับเรื่องราวประวัติศาสตร์ และประเพณีการไหว้ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงการกราบไหว้บรรพบุรุษจากคุณพ่อเสมอมา และท่านจะให้ความสำคัญกับเกร็ดประวัติ และเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้เป็นอย่างดี

“เราแค่ถาม ท่านก็จะเล่าให้เราฟัง” เป็นการย่อสิ่งที่เราอยากรู้ให้เราได้ทราบแบบรวดเร็วที่สุด

ในวันนี้วันที่ไม่มีคุณพ่อแล้ว แต่เกร็ดความรู้บางอย่างที่คุณพ่อท่านเคยสอน และช่วยแนะนำนั้นยังคงอยู่ เราโชคดีได้นำเกร็ดประวัติ และความรู้ที่คุณพ่อท่านเคยถ่ายทอดให้เราทราบ โดยการนำมาประยุกต์ และปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

เรายังจำรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะของคุณพ่อได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะคุณพ่อท่านชอบความครึกครื้น เฮฮา สนุกสนาน และยิ่งในวันใดที่ท่านได้พบกับเพื่อนๆ และญาติสนิทมิตรสหายเป็นจำนวนมากแล้วละก็ ในวันนั้นๆ ท่านจะยิ่งมีความสุข โดยคุณพ่อท่านมีเสน่ห์และมีความสามารถ หรือกราบขออนุญาตขอยกให้ท่านเป็น “นักเอนเตอร์เทน” ที่เก่งท่านหนึ่งเลยทีเดียว

ท่านมีเอกลักษณ์ มีเสน่ห์ คารมดี และมีอารมณ์ขัน และด้วยปัจจัยเหล่านี้จึงทำให้ท่านเป็นที่รักของเพื่อนๆ และคนรู้จัก “ป๋าวุธ ธีรพงษ์”

ยิ่งเวลาท่านพูด ท่านจะยิ่งดูมีเสน่ห์ และมีความน่าหลงใหลจนทำให้เราลืมนึกถึงความเครียด หรือเรื่องที่ไม่สบายใจไปด้วยเลยครับผม

ที่สำคัญ ยิ่งเวลาเห็นท่านยิ้มแล้ว เรายังอยากจะยิ้มไปพร้อมๆ กับท่านเลยครับผม

“คิดถึงอาป๊า” นะครับ “อาป๊า” ช่วยทำให้เรามีความสุขครับ

(บันทึกความทรงจำเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน 2563)