“คิดถึงคุณพ่อ” “ป๋าวุธ ธีรพงษ์” (ภาคที่ 11)

 

บรรยากาศในวันนั้นช่างอบอุ่น สนุกสนาน และครึกครั้นเป็นที่สุด โดยผมมีโอกาสพาคุณพ่อ คุณแม่ และคุณน้าๆ ร่วมเดินทางไปเยี่ยม และกราบสวัสดี “อากู๋สี่” ที่บ้านในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ปี 2563 ที่ผ่านมา

“อากู๋สี่” หรืออากู๋จั๊กเซี้ยะ แซ่เฮ้ง (จักเซี้ย แซ่เฮ้ง) ซึ่งท่านนอกจากจะมีศักดิ์เป็นพี่ชายบุญธรรมของคุณแม่ของผมแล้ว ท่านยังมีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญ และได้รับมอบหมายหน้าที่หลักอีกท่านหนึ่งให้เป็นคนเขียนอักษรลงบนผืนผ้ายันต์ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู เพื่อแจกจ่ายให้กับท่านลูกศิษย์ฯ ในสมัยนั้นในยุคของอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ซึ่งท่านมีองค์ประทับของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู และเคยมีการประทับทรงองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีก่อน

ในวันนั้น คุณพ่อ คุณแม่ คุณน้าชาย และคุณน้าสาว กราบขออนุญาต และกราบร่วมเดินทางไปเยี่ยม และกราบสวัสดีในช่วงเทศกาลวันตรุษจีนกับ “อากู๋สี่” หรืออากู๋จั๊กเซี้ยะ แซ่เฮ้ง (จักเซี้ย แซ่เฮ้ง) พร้อมกับกราบขอพรจาก “อากู๋สี่” โดยกราบขอให้ “อากู๋สี่” มีสุขภาพแข็งแรง มีพลานามัยสมบูรณ์ และมีอายุมั่นขวัญยืน

และ “อากู๋สี่” ได้กราบอวยพรให้คุณพ่อ คุณแม่ คุณน้าชาย และคุณน้าสาว เฮงๆ รวยๆ สุขภาพแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดก็ขอให้สมหวังสมความปรารถนาทุกๆ ประการเช่นกันนะครับ กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

ปลื้มใจจริงๆ ครับ

คิดถึงบรรยากาศในวันนั้น ในวันที่เราร่วมเดินทางไปเยี่ยม “อากู๋สี่” ที่บ้านของท่าน และท่านได้เตรียมของคาวหวานเล็กๆ น้อยๆ เลี้ยงคุณพ่อ คุณแม่ คุณน้าๆ และผมด้วยครับ ที่สำคัญ เราได้เพลิดเพลินกับการจิบชาที่ “อากู๋สี่” ช่วยชงให้ดื่มด้วยครับผม

“เราร่วมพูดคุยกันอย่างมีความสุข และเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่เคยได้มีโอกาสทำร่วมกันมาในช่วงหลายสิบปีก่อน ช่างเป็นภาพบรรยากาศที่น่าจดจำเป็นอย่างยิ่ง และทุกครั้งที่เราคิดถึง “อากู๋สี่” เราจะชวนกันเดินทางไปเยี่ยม “อากู๋สี่” ที่บ้านของท่าน มันช่างเป็นความรักและสายใยรักของคนในครอบครัวเราจริงๆ ครับ ที่สำคัญ “อากู๋สี่” ยังโชว์รูปภาพเก่าๆ ของครอบครัวเราให้ชมกันด้วยครับ”

ประทับใจเป็นที่สุด

ด้วยรัก และกราบขอบพระคุณ “อากู๋สี่” เป็นที่สุดเลยนะครับผมที่ท่านให้ความเมตตา กรุณา และเอ็นดูกับครอบครัวเราเสมอมานะครับผม

“อากู๋สี่” ท่านเป็นพี่ชายคนโตของครอบครัวเรา รองลงมาก็คือ คุณพ่อ คุณแม่ และคุณน้าๆ ของผมครับ ถัดมาเป็นรุ่นพี่ๆ น้องๆ และรุ่นหลานๆ ของครอบครัวเราครับ

(บันทึกความทรงจำครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ที่ 27 มกราคม 2563 และมีการบันทึกเพิ่มในวันจันทร์ที่ 27 เมษายน 2563)