คิดถึงคุณพ่อ” “ป๋าวุธ ธีรพงษ์” (ภาคที่ 15)

เห็นภาพตุ๊กตาน่ารักๆ แล้วทำให้หวนนึกถึงในช่วงสมัยก่อน ประมาณปี 2557 หรือย้อนกลับไปประมาณ 6 ปีก่อน ที่บ้านเราเครียด และต้องพบเจอกับปัญหาต่างๆ ประดังเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

โดยในช่วงที่ผ่านมา เราได้พบเจอกับปัญหา และอุปสรรคต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง จนเก็บมาเป็นความเครียดสะสม และเมื่อสะสมหนักขึ้นก็ทำให้คนในบ้านรู้สึกเครียด และไม่มีความสุข

เรามีโอกาสย้ายบ้านหลายครั้งในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการย้ายบ้านแต่ละครั้งนั้นช่างเป็นความทุกข์ และเป็นรอยแผลเป็นให้กับคุณพ่อคุณแม่และครอบครัวของเราเป็นอย่างยิ่ง โดยเรามีความหวังว่าเมื่อเราย้ายมาที่ใหม่ เราคงจะไม่ต้องเจอกับปัญหา และอุปสรรคเหมือนกับที่เดิม แต่แล้วเราก็ผิดหวัง และผลที่เราได้รับมักจะไม่เป็นไปอย่างที่เราคิด เราต้องสูญเสียมากมายจนกลายเป็นความหวาดกลัว และส่งผลให้เกิดเป็นความเครียดสะสมสำหรับครอบครัวเรา

เราได้รับบทเรียนที่ไม่น่าจดจำมากมาย เราต้องตกกระไดพลอยโจนกลายเป็นคนไม่ดีไปโดยปริยาย ซึ่งเราขอน้อมรับในทุกความคิดเห็นที่แตกต่าง และยึดมั่นในความดีและความเป็นตัวตนของเรา

เราได้พบเจอประสบการณ์ต่างๆ มากมายจนมึนในบางครั้ง

รวมถึงในช่วงเวลาดังกล่าว ผมจึงคิดว่า ผมคงต้องทำอะไรสักอย่าง และในช่วงเวลานั้น ผมเลยกราบขออนุญาตพาคุณพ่อคุณแม่ไปเดินเล่นคลายเครียดตามห้างสรรพสินค้า และสถานที่ต่างๆ เพื่อเป็นการผ่อนคลาย อีกทั้งเวลาเราไปเดินเล่นนั้นเราสังเกตเห็นว่าคุณพ่อคุณแม่ท่านมีความสุขเวลาได้ยืนดูพี่ๆ เค้านั่งเล่น และลุ้นตักตุ๊กตาเป็นประจำในช่วงนั้น เพราะนอกจากคุณพ่อคุณแม่จะได้เพลิดเพลินแล้ว เรายังรู้สึกได้ว่าคุณพ่อคุณแม่ท่านมีความสุข และได้ผ่อนคลายความเครียดด้วยครับ

แรกๆ อาจจะยืนดูพี่ๆ เค้าเล่นกันก่อน หลังๆ คุณพ่อคุณแม่ค่อยๆ เริ่มทยอยตักตุ๊กตาดูบ้าง และเราแอบเห็นคุณพ่อคุณแม่ท่านมีความสุขมากๆ เวลาได้ลุ้นตักตุ๊กตา และบางครั้งเราโชคดีมีโอกาสตักตุ๊กตาได้เลยได้ตุ๊กตาสวยๆ ติดไม้ติดมือกลับบ้านเป็นของรางวัล

พอเราเก็บสะสมได้เป็นจำนวนมากพอสมควร เราเลยกราบขออนุญาตแบ่งปัน และนำมาแจกให้กับน้องๆ ในสถานที่ต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา

บรรยากาศเหล่านี้ยังคงอยู่ในความทรงจำของครอบครัวเราเสมอมา และคุณพ่อคุณแม่ท่านได้พบเจอ และรู้จักกับเพื่อนๆ มากมายหลังจากที่ได้ไปยืนดู และได้ทยอยตักตุ๊กตาในช่วงเวลาดังกล่าว

“มันเป็นความสุขเล็กๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ได้รับในช่วงนั้น”

(บันทึกความทรงจำเมื่อวันศุกร์ที่ 01 พฤษภาคม 2563)