ย้อนตำนานผ้ายันต์ฯ องค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” ศาลเจ้าพ่อกวนอู คลองสาน ที่โด่งดังมากๆ ในอดีต

ย้อนตำนานความศักดิ์สิทธิ์ขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู ตรงบริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา และผ้ายันต์ลุยไฟฯ ขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” ที่ศักดิ์สิทธิ์มากๆ และกราบขออนุญาตถ่ายภาพผ้ายันต์ฯ ของอากงจากท่านลูกศิษย์ฯ ที่ใกล้ชิด และหวงแหนผ้ายันต์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจนถึงวันนี้น่าจะเหลือไม่มากแล้วครับผม อีกทั้งท่านลูกศิษย์ฯ ต่างหวงแหนเป็นที่สุด เพราะทุกผืนนั้นกว่าจะได้รับมานั้นจะต้องผ่านพิธีการลุยไฟมาด้วยตัวเองเลยครับผม หรือตามประวัติที่เล่าสืบต่อกันมา คือ ต้องนำน้ำมันหลายๆ ปี๊บมาแลกกับผ้ายันต์ฯ 1 ผืนเลยทีเดียวครับผม

“น้ำมันประมาณ 6 ปี๊บ” เพื่อขอรับผ้ายันต์แบบลุยไฟฯ 1 ผืนในกรณีที่ไม่ได้ลุยไฟด้วยตัวเอง :

จากข้อมูลล่าสุด (ที่ได้กราบเรียนสอบถามจากท่านผู้รู้) เกี่ยวกับผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ (ผ้ายันต์ผูกเอว หรือคาดเอว) ขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสานนั้นจากการสอบถามท่านผู้ใหญ่ผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้ โดยท่านเล่าให้ฟังว่าต้องใช้น้ำมันประมาณ 6 ปี๊บเพื่อขอรับผ้ายันต์แบบลุยไฟโค้วโต่วฮู้ 1 ผืนในกรณีที่ไม่ได้ลุยไฟด้วยตัวเอง เนื่องจากสมัยก่อนไม่มีการจำหน่าย หรือให้เช่าแต่อย่างใด และถ้ามีท่านลูกศิษย์ฯ ศรัทธาและอยากได้ไว้ป้องกันตัวนั้นจึงขอให้เป็นการช่วยทำบุญน้ำมันให้กับทางศาลเจ้าพ่อกวนอูเพียงอย่างเดียว โดยผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ (เท่าที่สืบค้น และกราบเรียนสอบถามจากท่านผู้รู้) นั้น มี 2 สี ได้แก่ สีเหลืองให้กับลูกศิษย์ที่มีครอบครัวแล้ว (รวมถึงลูกศิษย์ฯ รุ่นผู้ใหญ่) และสีชมพูให้กับลูกศิษย์ที่ยังไม่มีครอบครัว (วัยรุ่น และวัยหนุ่ม) โดยผ้ายันต์ฯ สีชมพูนี้เท่าที่ได้มีการสอบถามจากท่านผู้รู้จะพบว่ามีจำนวนไม่มาก หรือค่อนข้างจำกัด

ที่น่าสนใจ คือ ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้นั้นยังมีด้วยกัน 2 ขนาด (เป็นตัวเลขเฉลี่ยโดยประมาณ) ได้แก่ 1. ผืนใหญ่ ขนาดความกว้าง 70 เซนติเมตร และความยาว 2 เมตร และ 2. ผืนเล็ก ขนาดความกว้าง 19 เซนติเมตร และความยาว 1.48 เมตร

กราบได้โปรดให้อภัยผมด้วยนะครับ ถ้าเกิดว่าผมพิมพ์ตกหล่น หรือให้ข้อมูลด้านใดด้านหนึ่งที่ผิดพลาดไปบ้าง ผมต้องกราบขอประทานโทษมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับผม กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับผม

สำหรับความเข้มขลังของผ้ายันต์ฯ ขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสานแห่งนี้นั้นศักดิ์สิทธิ์มากๆ เพราะนอกจากจะผ่านการปลุกเสกโดยท่าน “จับเกี๊ยมแปะ” หรืออาเหล่าแปะ ซึ่งท่านมีองค์ประทับขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” แล้ว ยังต้องมีการประทับตราประจำองค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” ขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” รวมถึง ระหว่างทำพิธียังมีการใช้ดาบประจำตัวขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” กรีดลงไปที่ลิ้นของอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” แล้วค่อยพ่นเลือดลงไปบนผ้ายันต์ฯ อีกครั้งหนึ่ง จึงยิ่งเสริมให้ผ้ายันต์ลุยไฟฯ และผ้ายันต์ผืนต่างๆ ยิ่งเข้มขลัง และถือได้ว่าเป็นสุดยอดแห่งความแคล้วคลาดปลอดภัยเลยทีเดียว

มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาในหมู่ลูกศิษย์ฯ ขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” ว่ามีครั้งหนึ่งท่านลูกศิษย์ฯ ท่านหนึ่งเดินทางไปต่างจังหวัด โดยเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางระหว่างจังหวัด และระหว่างเดินทางรถโดยสารคันดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้รถโดยสารประจำทางคันดังกล่าวได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก อีกทั้งอุบัติเหตุในครั้งนั้นค่อนข้างรุนแรงและมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เป็นเรื่องที่น่าเศร้าและเสียใจเป็นที่สุด ขณะที่มีผู้โดยสารที่รอดชีวิตเพียงไม่กี่ท่านเท่านั้น และในครั้งนั้นทางพี่ๆ เจ้าหน้าที่ที่ได้เข้าช่วยเหลือ และได้สอบถามผู้ที่รอดชีวิต เนื่องจากเกิดความประหลาดใจ และสอบถามว่ามีของดีอะไรถึงช่วยให้รอดชีวิตมาได้ โดยมีผู้ที่รอดชีวิตท่านหนึ่งเล่าว่าไม่มีอะไรติดตัวเลย ยกเว้นมีผ้ายันต์ฯ ขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” เพียงผืนเดียวเท่านั้น เหตุการณ์ครั้งนี้ยิ่งทำให้ท่านลูกศิษย์ฯ เกิดความเลื่อมใสและศรัทธาเพิ่มขึ้น และทยอยเดินทางมากราบไหว้องค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” และขอผ้ายันต์ฯ เพื่อช่วยคุ้มครองเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ นอกจากตำนานผ้ายันต์ลุยไฟฯ แล้ว ในสมัยที่ท่าน “จับเกี๊ยมแปะ” หรืออาเหล่าแปะ ยังมีชีวิตอยู่ และทุกครั้งที่มีการลงทรง และมีการลงประทับขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” นั้นจะมีท่านลูกศิษย์ฯ เป็นจำนวนมากเดินทางมากราบสักการะ กราบขอพร และกราบขอให้องค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” ช่วยปกป้องคุ้มครองให้ลูกศิษย์ฯ และคนในครอบครัวทุกๆ ท่านอยู่เย็นเป็นสุข อีกทั้งยังมีการขอผ้ายันต์ฯ ซึ่งมีหลากหลายแบบทั้งที่เป็นแบบกระดาษ และแบบผ้าผืนขนาดต่างๆ เพื่อนำกลับไปใช้ในพิธีการต่างๆ ทั้งเผาทำน้ำมนต์ไว้รับประทาน รวมถึงใส่กรอบบูชาหน้าบ้าน หรือภายในตัวบ้าน เป็นต้น

ตรงนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ได้โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน รับฟัง และพิจารณาข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง กราบขอบพระคุณเป็นที่สุดเลยนะครับผม “โดยส่วนตัว และเครือญาติต่างเคยได้รับประสบการณ์จากผ้ายันต์ลุยไฟฯ และผ้ายันต์ฯ แบบอื่นๆ ขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” มาแล้วเช่นกันครับ” กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม