เมื่อรู้แล้ว จึงกราบขออนุญาตสานต่อตำนาน ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย”  ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม และ “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” (ผ้ายันต์ผูกเอว หรือคาดเอว) ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในแบบย้อนยุค

“ในวันนั้น ถ้าผมไม่กราบเรียนสอบถาม หรือไม่อยากรู้ สุดท้ายผมก็ยังคงไม่ทราบ และไม่รู้เหมือนกันว่า นี่คือ “ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย”  ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม และ “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” (ผ้ายันต์ผูกเอว หรือคาดเอว) ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน และมีประวัติการจัดสร้าง และออกในวาระใดบ้าง นะครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม”

ดั่งสุภาษิตที่ได้กล่าว และเคยกล่าวเอาไว้ว่า “ถ้าไม่เข้าถ้ำเสือ ก็จะไม่ได้ลูกเสือ ไม่คิดจะทำ ก็จะไม่ได้ทำ เมื่อคิดจะทำ ก็ต้องรีบทำ ถ้าไม่รีบทำ อาจจะไม่มีโอกาสได้ทำ”

เมื่อคิดแบบนี้แล้วผมจึงรีบลงมือทำ และรีบจัดทำให้เสร็จเป็นที่เรียบร้อยโดยเร็ว เพราะอย่างน้อยๆ เมื่อเราเริ่มจะจัดทำแล้ว เราต้องศึกษา สืบหา ค้นคว้า หาความรู้ และสืบทราบจนรู้แจ้งแล้วว่า วัตถุมงคลที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เราได้รับตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาถึงรุ่นเรา รุ่นลูกหลานในรุ่นปัจจุบันนี้ เป็นวัตถุมงคลศักดิ์สิทธิ์ของท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์พระองค์ใด มีชื่อเรียกวัตถุมงคลรุ่นนี้ว่าอย่างใด และที่สำคัญ มีพุทธคุณเด่นทางด้านใด นะครับผม

“เมื่อมียุคต้นแล้ว ย่อมมีความพยายาม และต้องการสานต่อ รวมถึงการช่วยส่งต่อข้อมูลที่สำคัญนี้ให้กับลูกหลานรุ่นต่อๆ ไปได้รับทราบในแบบย้อนยุค โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ เพื่อกราบขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสืบสาน และสืบต่อตำนานของวัตถุมงคลศักดิ์สิทธ์รุ่นต่างๆ สืบต่อไป

เนื่องจากวัตถุมงคลศักดิ์สิทธิ์ในยุคต้น หรือยุคดั้งเดิมนั้นอาจจะเป็นวัตถุมงคลที่หายาก และมีจำนวนจำกัด ดังนั้น การสานต่อวัตถุมงคลศักดิ์สิทธิ์ในยุคต้นจึงอาจจะเป็นเรื่องที่ยาก ทำได้ยาก และที่สำคัญ หายาก จึงเกิดเป็นความคิด และความตั้งใจที่จะกราบขออนุญาต และกราบขอร่วมสืบสานตำนานที่ยิ่งใหญ่ในอดีตอีกครั้งหนึ่งในแบบย้อนยุคแทน”

ในบางครั้งที่เราไม่รู้ ไม่ทราบ และยังไม่มีโอกาสได้สืบค้น และค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุมงคลศักดิ์สิทธิ์รุ่นต่างๆ ในแต่ละรุ่นเหล่านี้นั้น สุดท้ายเราอาจจะพลาด และไม่ทราบเลยว่า วัตถุมงคลที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เราได้รับมอบต่อจากบรรพบุรุษนั้นเป็นวัตถุมงคลที่ศักดิ์สิทธิ์ของท่านเทพเจ้าพระองค์ใด มีชื่อรุ่นว่าอย่างใด และที่สำคัญ มีพุทธคุณโดดเด่นทางด้านใด นะครับผม

“อย่างผมเอง ถ้าผมไม่ถือโอกาสกราบเรียนสอบถามท่านผู้ใหญ่ และท่านแหล่งข่าวอาวุโสเกี่ยวกับวัตถุมงคลศักดิ์สิทธิ์รุ่นต่างๆ ที่ท่านทราบ และรับทราบในข้อมูล สุดท้ายแล้ว ผมก็คงจะพลาด และไม่มีโอกาสได้รับทราบ รวมถึงมีส่วนร่วมสืบสาน และสานต่อตำนานวัตถุมงคลที่ศักดิ์สิทธิ์ขององค์ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์สืบต่อไปเช่นกันนะครับผม”

ในช่วงที่ผ่านมา ผมเองมีโอกาสได้เห็น “ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย”  ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม และ “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” (ผ้ายันต์ผูกเอว หรือคาดเอว) ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ผมอยากจะสืบสาน และสานต่อตำนาน ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย” แบบย้อนยุค และ “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” (ผ้ายันต์ผูกเอว หรือคาดเอว) แบบย้อนยุค ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน สืบต่อมาจนถึงทุกวันนี้

ในวันนั้น ถ้าผมไม่กราบเรียนสอบถาม หรือไม่อยากรู้ สุดท้ายผมก็ยังคงไม่ทราบ และไม่รู้เหมือนกันว่า นี่คือ “ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย”  ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม และ “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” (ผ้ายันต์ผูกเอว หรือคาดเอว) ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน และมีประวัติการจัดสร้าง และออกในวาระใดบ้าง นะครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม”

โชคดีที่ในวันนั้น ผมมีโอกาสได้รับรู้ ได้รับทราบ และมีความมุ่งหวัง และตั้งใจที่จะกราบขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสืบสานตำนาน “ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย”  ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม และ “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” (ผ้ายันต์ผูกเอว หรือคาดเอว) ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ต่อมาในแบบย้อนยุค อย่างเช่นทุกวันนี้

นับเป็นอีกหนึ่งโอกาส และประสบการณ์ส่วนตัวที่ผมได้เคยกราบเรียนสอบถาม เพราะถ้าผมไม่มีโอกาสได้สอบถามในวันนั้น ในวันนี้ผมก็ยังไม่ทราบอยู่เช่นเคยนะครับผม

“ผมคิด และเชื่อว่าผมโชคดีที่มีโอกาสได้กราบเรียนสอบถามท่านผู้ใหญ่ และท่านผู้อาวุโสจนทำให้ผมได้รับทราบ และได้รับโอกาสในการดำเนินการจนถึงทุกวันนี้นะครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม”