ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ ที่ช่วยส่งมอบมรดกล้ำค่า “ผ้ายันต์ฯยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม ที่เคยโด่งดังมากๆ ในอดีต ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ให้กับรุ่นเราได้สานต่อ!

“ตรงนี้เป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ และท่านผู้หลักผู้ใหญ่ที่ช่วยกันสืบสานตำนานที่ยิ่งใหญ่ และโด่งดังมากๆ ในอดีต และกราบขอบพระคุณที่ท่านได้ช่วยส่งต่อวัตถุมงคลที่ศักดิ์สิทธิ์ และล้ำค่ามากๆ มาให้กับพวกเราที่เป็นรุ่นลูกรุ่นหลานได้ร่วมกันสืบทอด สืบสาน และส่งต่อให้กับคนรุ่นต่อๆ ไปในอนาคต โดยเราในฐานะที่เป็นรุ่นลูกรุ่นหลานจึงมีความรู้สึกหวงแหน และภาคภูมิใจเป็นที่สุดที่ได้รับมอบวัตถุมงคลที่ศักดิ์สิทธิ์ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ด้วยความเคารพ นับถือ และศรัทธามาจนถึงทุกวันนี้”

“ช่วงนี้เป็นอะไรหรือเปล่า เห็นลงข่าวเกี่ยวกับผ้ายันต์ฯ บ่อย หรือมีอะไรหรือเปล่า” ไม่มีครับ ยังเหมือนเดิมครับ ยังคงเดินหน้าสานต่อตำนาน “ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย” ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม และ “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” (ผ้ายันต์ผูกเอว หรือคาดเอว) ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ที่เคยโด่งดังมากๆ ในอดีต ในแบบย้อนยุค ต่อไปครับ

“แม้ว่าอาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่าง หรือเห็นค้าน และออกมาให้ข้อมูลในมุมที่ได้ไปกราบเรียนสอบถามจากท่านผู้รู้ เกี่ยวกับผ้ายันต์ฯ ของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ว่ามีแต่แบบกระดาษ ที่มีตราประทับ”

มาถึงตรงนี้ อาจจะทำให้เรารู้สึกสับสน และเกิดเป็นคำถามต่อว่า อ้าวแล้ว ผ้ายันต์ฯ อื่นๆ (หรือก็คือ “ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย” ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม และอาจจะรวมไปถึง “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” (ผ้ายันต์ผูกเอว หรือคาดเอว) ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน) นั้นไม่ใช่ของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ยกเว้นผ้ายันต์ฯ แบบกระดาษ และมีตราประทับ เท่านั้น จึงเป็นของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน

ส่วนใครจะไปจัดสร้าง แล้วมาทำพิธีภายในศาลเจ้าฯ หรือไปทำพิธีที่ไหน แล้วค่อยมาถวายที่ศาลเจ้าฯ ถือว่า ไม่ใช่ของทางศาลเจ้าฯ เพราะเท่าที่ท่านได้กราบเรียนสอบถามจากท่านผู้รู้ (แหล่งข่าว) ที่ท่านเชื่อถือ และมั่นใจได้ ท่านจึงออกมาช่วยยืนยัน และให้ข้อมูลในส่วนที่ท่านได้รับทราบมา

ตรงนี้เป็นการให้ข้อมูลในมุมของท่าน ซึ่งท่านได้รับทราบจากท่านแหล่งข่าวที่ท่านเชื่อถือ และมั่นใจ (และได้ช่วยออกมาให้ข้อมูลอีกด้านหนึ่ง ซึ่งอาจจะตรงกันข้ามกับ “ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย” ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม ซึ่งอาจจะรวมไปถึง “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” (ผ้ายันต์ผูกเอว หรือคาดเอว) ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงที่ผ่านมาได้เช่นกัน)

และการช่วยให้ข้อมูลในมุมนี้ของท่าน ย่อมอาจจะทำให้เกิดคำถามภายในใจเราขึ้นมาได้เช่นกันว่า อ้าวแล้ว “ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย” ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม และ “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” (ผ้ายันต์ผูกเอว หรือคาดเอว) ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ที่ผมกราบขออนุญาตร่วมสานต่อตำนานที่ยิ่งใหญ่ในอดีตอีกครั้งในช่วงที่ผ่านมานั้น เป็นของทางศาลเจ้าฯ หรือไม่ หรือว่า แค่ผมเป็นคนไปจัดการแล้วกราบขออนุญาตนำมาเข้าพิธี (หรือทำพิธี) และถวายภายในศาลเจ้าฯ เท่านั้น

ตรงนี้ก็อาจจะเป็นประโยค ที่ท่านช่วยให้เราตีความหมายได้ว่า ก็น่าจะใช่!

ซึ่งก็อาจจะรวมได้ถึงคำถามที่อาจจะมีอยู่ในใจเราอีกเช่นกันว่า แล้วสมัยก่อนนั้น “อากู๋สี่” อากู๋จั๊กเซี้ยะ แซ่เฮ้ง (จักเซี้ย แซ่เฮ้ง) รวมถึงท่านผู้หลักผู้ใหญ่อีกหลากหลายท่านได้ไปช่วยกันจัดสร้าง แล้วมากราบขอให้อาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” (หรือที่คนในบริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยาจะรู้จักกันในนามว่า “จับเกี๊ยมแปะ”) ซึ่งท่านมีองค์ประทับขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” และเคยมีการประทับทรงองค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีก่อน ช่วยทำพิธีให้ และค่อยมอบให้กับท่านลูกศิษย์ฯ จึงไม่ใช่ของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน เช่นกัน

ก็อาจจะได้รับคำตอบที่ว่า ก็คงทำนองนี้!

“ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่ความเชื่อมั่น และคิดเห็นที่เหมือนกัน หรือแตกต่างกัน ขนาดเหรียญยังมี 2 ด้าน แล้วถ้าเราจะมีความเชื่อที่แตกต่างกันนั้นย่อมเกิดขึ้นได้เช่นกัน อันนี้เราขอน้อมรับในทุกความคิดเห็นที่แตกต่าง และกราบขอบพระคุณที่ช่วยให้ความคิดเห็นในอีกแง่มุมหนึ่ง ซึ่งไม่เหมือนกับของเรา”

แต่สำหรับผมแล้ว ผมคิดแบบนี้ว่า “ตรงนี้เป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ และท่านผู้หลักผู้ใหญ่ที่ช่วยกันสืบสานตำนานที่ยิ่งใหญ่ และโด่งดังมากๆ ในอดีต และกราบขอบพระคุณที่ท่านได้ช่วยส่งต่อวัตถุมงคลที่ศักดิ์สิทธิ์ และล้ำค่ามากๆ มาให้กับพวกเราที่เป็นรุ่นลูกรุ่นหลานได้ร่วมกันสืบทอด สืบสาน และส่งต่อให้กับคนรุ่นต่อๆ ไปในอนาคต โดยเราในฐานะที่เป็นรุ่นลูกรุ่นหลานจึงมีความรู้สึกหวงแหน และภาคภูมิใจเป็นที่สุดที่ได้รับมอบวัตถุมงคลที่ศักดิ์สิทธิ์ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ด้วยความเคารพ นับถือ และศรัทธามาจนถึงทุกวันนี้”

ผมเองก่อนจะจัดสร้าง “ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย” แบบย้อนยุค และ “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” (ผ้ายันต์ผูกเอว หรือคาดเอว) แบบย้อนยุค ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ผมมีสติสัมปชัญญะครบถ้วน 100 เปอร์เซ็นต์ และรู้ว่ากำลังจะทำอะไร และอยากทำอะไร จึงเดินหน้าจัดสร้าง “ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย” แบบย้อนยุค และ “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” (ผ้ายันต์ผูกเอว หรือคาดเอว) แบบย้อนยุค ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ขึ้นมา

และกราบขอให้ “อากู๋สี่” อากู๋จั๊กเซี้ยะ แซ่เฮ้ง (จักเซี้ย แซ่เฮ้ง) และเครือญาติของผมช่วยให้การสนับสนุนผมอย่างเต็มที่ด้วยนะครับผม

“สุดท้ายผมอาจจะคิดน้อยไปนิดว่า เราเองไม่น่าไปสร้างปัญหาให้กับท่านผู้หลักผู้ใหญ่ของเราเลย เพราะพวกท่านไม่รู้อะไรด้วย แต่อาจจะต้องถูกเหมารวมว่า มีวัตถุประสงค์ร่วมกันในการจัดสร้าง “ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย” แบบย้อนยุค และ “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” (ผ้ายันต์ผูกเอว หรือคาดเอว) แบบย้อนยุค ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน เพื่ออะไรกันแน่

แต่ที่แน่ๆ คือ เพื่อกราบขอร่วมส่งต่อผ้ายันต์ฯ แบบย้อนยุค ให้กับท่านลูกหลาน และท่านลูกศิษย์ฯ ต่อไปในอนาคต เช่นเดียวกับผ้ายันต์ฯ แบบกระดาษ ที่มีตราประทับ และไม่มีตราประทับ ผ้ายันต์ฯ แบบอื่นๆ รวมถึงวัตถุมงคลรุ่นต่างๆ อีกมากมายของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน นะครับผม” ผมรู้สึกเศร้าใจนิดๆ เพราะผมเองอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เครือญาติของผมได้รับผลกระทบจากการกระทำของเราได้นะครับผม

สุดท้ายนี้ เรายังคงยืนยันเหมือนเดิม คือ วัตถุมงคลขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสานนั้นเป็นที่หวงแหนของคณะลูกศิษย์เป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นผ้ายันต์ผ้าฯ (ฮู้ผ้าในยุคต้น และย้อนยุค) ผ้ายันต์ลุยไฟ ยุคต้น และย้อนยุค รวมถึง ผ้ายันต์กระดาษในยุคต่างๆ เหรียญ รูปหล่อ พระบูชาขององค์อากงฯ รวมถึงวัตถุมงคลขององค์อากงฯ ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ทุกๆ รุ่นล้วนศักดิ์สิทธิ์ และทรงคุณค่าทางจิตใจเป็นที่สุดเลยนะครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม