นายณัฐพล ทรัพย์สินสมุทร ที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชฑูต ณ กรุงเวลลิงตัน นิวซีแลนด์ ได้พาคณะนักธุรกิจและผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานภาคธุรกิจ ทั้ง 7 จากประเทศซามัวและประเทศตองกามาเยือนพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งถือเป็น 1 ในพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของ อพท. ที่ได้รับการคัดเลือกของโครงการนี้ โดยนายสมจินต์ ชาญกระบี่ รักษาการผู้จัดการ อพท.7 พร้อมทั้งผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน อพท.7 ให้การต้อนรับและพาคณะเดินทางสำรวจเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ ได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง โรงหล่อวิเชียร พิพิธภัณฑ์จักรยานโบราณบ้านโคกและรับประทานเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษที่บ้านดงเย็น และรับประทานอาหารว่างของบ้านหนองเสือ

จุดประสงค์ของการเยือนของกลุ่มนักธุรกิจครั้งนี้ เพื่อเป็นการเรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านอุตสาหกรรม การท่องเที่ยวแบบยั่งยืนเชิงอนุรักษ์ในเมืองไทย เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจเยี่ยมชม นายเอ้ดดี้ วิลสัน ประธานสมาคมผู้ผลิตและส่งออกแห่งประเทศซามัว ได้แสดงความรู้สึกชื่นชมพื้นที่เมืองโบราณอู่ทองที่มีความเข้มแข็งในการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนเชิงอนุรักษ์ รวมถึงมิตรภาพของชาวอู่ทองที่ให้การต้อนรับคณะอย่างอบอุ่น และจะนำความรู้และประสบการณ์ครั้งไปใช้ที่ประเทศของตนเอง

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับคำแนะนำจาก นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (กพท.) หรือเรียกว่าประธานบอร์ด อพท. ท่านวีระศักดิ์หารือกับท่านทูตฯ ให้นำคณะฯ มาลงพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทองเพื่อเป็นตัวอย่าง และสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของประเทศซามัวและประเทศตองกา ซึ่งคุณณัฐพล กล่าวว่าจะช่วยประชาสัมพันธ์ให้นักธุรกิจและนักท่องเที่ยวนิวซีแลนด์และประเทศหมู่เกาะอีก 4 ประเทศ ได้แก่ ซามัว ตองกา และอีก 2 ประเทศมาท่องเที่ยวเมืองโบราณอู่ทองในอนาคตต่อไป