ประวัติศาสตร์ในอดีต ส่งต่อสู่ปัจจุบันในวันนี้กับตำนานเรื่องเล่าของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ก่อนปี 2540

ประวัติศาสตร์ในอดีต ส่งต่อสู่ปัจจุบันในวันนี้ มีเรื่องเล่า ย่อมมีตำนาน เกิดตำนานที่ทรงคุณค่าทางจิตใจเป็นที่สุดมากมาย จึงกลายเป็นประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นเรา ซึ่งเป็นรุ่นลูก รุ่นหลาน รุ่นลูกศิษย์ฯ ได้ช่วยกันสืบทอดเจตนารมณ์ของคนรุ่นบรรพบุรุษที่ช่วยกันสืบทอด และส่งต่อมาให้คนรุ่นเราเพื่อทำหน้าที่ช่วยส่งต่อให้กับคนรุ่นต่อๆ ไปในอนาคตอีกแรงหนึ่ง

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

ผมต้องกราบขอน้อมรับในความคิดเห็นที่แตกต่าง และกราบขอบพระคุณในความคิดเห็นที่เห็นด้วยกับผม

จะว่าไปแล้วในมุมมองความคิดเห็นที่แตกต่าง (บางเรื่อง) นั้น ถ้าพิจารณาดูจริงๆ แล้วได้บ่งบอก และเล่าถึงเรื่องราวในอีกแง่มุมหนึ่ง ซึ่งถ้าดูผิวเผินแล้วไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับครอบครัวของเรา แต่ถ้าพิจารณาอย่างจริงจัง และอ่านข้อความบางข้อความ (รวมถึงรับฟังข้อความบางข้อความ) ที่เคยมีท่านกัลยาณมิตรช่วยบอกเล่าให้ผมทราบแบบซ้ำไปซ้ำมาหลายครั้งแล้วพอจะรับรู้ได้ว่า น่าจะพูดถึงครอบครัวของเราจริงๆ แต่มาแบบอ้อมๆ ให้คิดเอาเอง (ไม่ใช่เฉพาะเจาะจง) ซึ่งในเรื่องเล่าเหล่านี้สร้างความเจ็บปวดใจให้กับผมเป็นอย่างยิ่ง เพราะผมเองเป็นคนเล่าเรื่อง และเป็นคนสร้างปัญหาให้กับคนในครอบครัวที่อาจจะถูกพาดพิงทางอ้อมได้กลายๆ

รู้สึกเศร้าใจนิดๆ ว่า ผมเองอาจจะเป็นต้นเหตุทำให้คนในครอบครัวอาจจะถูกกล่าวพาดพิง หรือพูดถึงได้นะครับ

รู้สึกไม่ค่อยสบายใจตั้งแต่นั้นมา และรู้สึกผิดกับคนในครอบครัวของผมนะครับผม

และนี่อาจจะเป็นคำตอบในคำถามที่มีท่านกัลยาณมิตรหลายๆ ท่านสอบถามผมมาอย่างต่อเนื่องว่า ทำไมถึงออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับมุมมองอีกด้านหนึ่งของเหรียญที่เห็นต่างเป็นประจำ โดยเฉพาะกับตำนานเรื่องเล่าเกี่ยวกับเรื่อง “ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย” ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม รวมถึง “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ที่เคยโด่งดังในอดีต ในยุคของอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ซึ่งท่านมีองค์ประทับของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู และเคยมีการประทับทรงองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีก่อน นะครับผม

ขณะที่อีกด้านของประวัติของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน นั้น ผมเองได้กราบขออนุญาตเป็นคนจัดสร้าง และกราบถวายในครั้งแรกตั้งแต่ปี 2547 ครั้งที่ 2 ในปี 2556 และครั้งที่ 3 ในปี 2560

โดยผมได้รวบรวม เรียบเรียง และเขียนประวัติฯ พร้อมกับจัดสร้างถวายฯ และกราบขออนุญาตถวายในช่วงที่ผ่านมา โดยได้เก็บรวบรวมข้อมูลบางส่วนจากทางศาลเจ้าพ่อกวนอู ที่เขียนเป็นกระดาษโรเนียว ในยุคของ “อากู๋สี่” หรืออากู๋จั๊กเซี้ยะ แซ่เฮ้ง (จักเซี้ย แซ่เฮ้ง) ซึ่งท่านนอกจากจะมีศักดิ์เป็นพี่ชายบุญธรรมของคุณแม่ของผมแล้ว ท่านยังมีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญ และได้รับมอบหมายหน้าที่หลักอีกท่านหนึ่งให้เป็นคนเขียนอักษรลงบนผืนผ้ายันต์ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู เพื่อแจกจ่ายให้กับท่านลูกศิษย์ฯ ในสมัยนั้น (ในยุคของอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ซึ่งท่านมีองค์ประทับของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู และเคยมีการประทับทรงองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีก่อน)

อากู๋สี่” ท่านได้รวบรวม และเรียบเรียงเอาไว้ส่วนหนึ่ง (แบบกระดาษโรเนียว) รวมถึงมีการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ราวปี 2537 ที่ผ่านมา (น่าจะปี 2537 มากกว่าปี 2536) ในงานแห่ท่านเทพเจ้าฯ ครั้งที่ 2 ปี 2537 ในงานพิธีเฉลิมฉลองงานบูรณะและปิดทององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน

(โดยคุณพ่อของผม กราบรบกวนขอให้คุณอาของผม ซึ่งท่านเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ช่วยส่งพี่ๆ ทีมข่าวมาลงทำข่าว สัมภาษณ์ และตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจในครั้งนั้นด้วยนะครับผม)

ผมยินดี ผมเต็มใจ และกราบขอน้อมรับในทุกความคิดเห็นที่แตกต่างเป็นที่สุด แต่ที่เสียใจคือผมอาจจะเป็นต้นเหตุทำให้คนในครอบครัวของผมอาจจะถูกพาดพิงได้นะครับ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมรู้สึกไม่สบายใจ และต้องกราบขอประทานโทษกับคนในครอบครัวเป็นที่สุดเลยนะครับผมกับเหตุการณ์ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งลึกๆ แล้วมันเป็นเหมือนตราบาปและรอยด่างรอยหนึ่งของผมได้เช่นกันนะครับผม

ออนี ออนี ออนี กวง เอี้ย กง ปอห่อ ปอห่อ (กราบขออนุญาตเรียนขอพรโดยบอกชื่อของกัลยาณมิตร และครอบครัว หรือคนรู้จัก ตามด้วยพรที่ท่านต้องการกราบขอให้อากงท่านเทพเจ้ากวนอูช่วยในเรื่องต่างๆ)”

ผมขอน้อมกราบสักการะ และกราบขอพรองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู (“กวง ฮุง เชี้ยง” “เฮียบ เทียง เซี่ยง ตี่” “กวงเสี่ยตี้กุง”) ท่านเทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ท่านไฉซิ้งเอี้ยกง) ท่านเทพเจ้าแป๊ะกงแป๊ะม่า (ท่านแปะกงแปะม่า) ท่านเทพเจ้า ท่านเทพเจ้าเบ้เอี้ย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ “ห่อนั้งบู๊เสี่ยโกวเบี่ย” “บู๊เสี่ยเบี่ย” ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน

พร้อมกับผมขอน้อมกราบขอบารมี และกราบขอพร กราบขอให้องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู (“กวง ฮุง เชี้ยง” “เฮียบ เทียง เซี่ยง ตี่” “กวงเสี่ยตี้กุง”) ท่านเทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ท่านไฉซิ้งเอี้ยกง) ท่านเทพเจ้าแป๊ะกงแป๊ะม่า (ท่านแปะกงแปะม่า) ท่านเทพเจ้า ท่านเทพเจ้าเบ้เอี้ย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ “ห่อนั้งบู๊เสี่ยโกวเบี่ย” “บู๊เสี่ยเบี่ย” ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ได้โปรดช่วยประทานเงิน ประทานทอง ประทานโชค ประทานลาภ ประทานความมั่งคั่ง ประทานความร่ำรวย ประทานความมั่นคง ประทานความเมตตา ประทานความกรุณา ประทานความสุข ประทานความรัก ประทานคู่ครอง ประทานความสวยงาม ประทานความสมหวัง ประทานความมีเสน่ห์ ประทานความสมปรารถนาทุกๆ ประการ ประทานความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การเงิน การงาน และครอบครัว ประทานความแคล้วคลาดปลอดภัยจากภัยอันตรายใดๆ ทั้งสิ้น ประทานโอกาส ประทานสุขภาพที่แข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บใดๆ ทั้งสิ้น และประทานความอุดมสมบูรณ์พูลสุขให้กับผม ครอบครัวของผม และท่านกัลยาณมิตรของผมทุกๆ ท่านด้วยนะครับ

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม