“หินหยกแกะสลักรูปท่านเทพเจ้าลื่อทงปิน” 1 ในวัตถุมงคลรุ่นหนึ่งที่หายาก และมีการสอบถามเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ของท่านอาเซียนสง่า กุลกอบเกียรติ แห่งอเนกกุศลศาลา หรือ วิหารเซียน จังหวัดชลบุรี

หินหยกแกะสลักรูปท่านเทพเจ้าลื่อทงปิน” (ท่านเทพเจ้าลื่อทงปิน หรือ อาเซียนลื่อทงปิน อาเซียนลำดับที่ 3 ของอาเซียนทั้ง 8 พระองค์ หรือเทพเจ้า 8 เซียน หรือเทพเจ้าโป๊ยเซียนโจวซือ (ท่านเทพเจ้าแปดเซียนข้ามทะเลตงไห่ หรือโป๊ยเซียนก๊วยไฮ้) ที่เคารพบูชา) ของท่านอาเซียนสง่า กุลกอบเกียรติ (ท่านอาเซียงสง่า กุลกอบเกียรติ) แห่งอเนกกุศลศาลา หรือ วิหารเซียน จังหวัดชลบุรี เป็นวัตถุมงคลรุ่นหนึ่งที่ได้รับความนิยม และมีท่านลูกหลาน และท่านลูกศิษย์ฯ สอบถามมาอย่างต่อเนื่อง

มีท่านลูกหลาน และลูกศิษย์ฯ หลายท่านสอบถามมาว่า “มีปล่อยให้เช่าบูชาด้วยไหม” รวมถึง “บูชาราคาเท่าใด” และบางท่าน กราบเรียนสอบถามเพิ่มว่า “พอจะหาเช่าได้ที่ใดบ้างนะครับ”

จริงๆ แล้ว วัตถุมงคลรุ่นนี้ ผมไม่ทราบราคากลางเลยนะครับ และสามารถหาเช่าบูชาได้จากที่ใดนั้นอาจจะต้องดูว่าพอจะมีท่านลูกหลาน และท่านลูกศิษย์ฯ ท่านใด อยากจะแบ่งให้เช่าบูชาด้วยนะครับ เพราะวัตถุมงคลรุ่นนี้จัดสร้างออกมานานหลายปีแล้วนะครับ (น่าจะตั้งแต่ปี 2530 กว่าๆ นะครับผม)

“จริงๆ แล้วอาจจะหาเช่าบูชายากหน่อยในยุคนี้นะครับ เพราะมีไม่มาก และเนื้อหยกแตกหักเยอะตอนแกะสลักนะครับผม”

แต่ถ้าเป็นวัตถุมงคลเนื้ออื่นๆ นั้น โดยความคิดเห็นส่วนตัวของผม ผมเองก็ไม่ค่อยแน่ใจ แต่คิดว่าที่วิหารเซียนอาจจะมีแบ่งให้เช่าบูชาด้วยนะครับ (ในบางรุ่น)  หรือไม่อย่างนั้นอาจจะต้องลองปรึกษา และหาเช่ากับเซียนพระสายพระจีนดูอีกทีนะครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม ตรงนี้เป็นข้อความบางส่วนที่ผมกราบขออนุญาตกราบเรียนแจ้งให้ท่านลูกหลาน และท่านลูกศิษย์ฯ ได้ทราบนะครับ

สำหรับสนนราคาแบ่งเช่าของ “หินหยกแกะสลักรูปท่านเทพเจ้าลื่อทงปิน” รุ่นนี้นั้น ผมเองก็ไม่ทราบราคากลาง หรือมีการกำหนดราคากลางประมาณเท่าใดนะครับผม ดังนั้น การเช่าหา หรือแบ่งเช่าบูชา จึงอาจจะต้องขึ้นอยู่ที่การตกลง และพูดคุยเจรจากันระหว่างท่านผู้ให้เช่า และท่านผู้ขอแบ่งเช่านะครับ เพราะเป็นวัตถุมงคลรุ่นหนึ่งที่ค่อนข้างหายาก และมีจำนวนจำกัดนะครับ ดังนั้น กำหนดเป็นราคากลางจึงค่อนข้างลำบาก ยกเว้นการตกลง และเจรจาในราคาที่พึงพอใจซึ่งกันและกันระหว่างท่านผู้เช่า และท่านผู้ให้เช่านะครับ

และที่น่าสนใจ คือ วัตถุมงคลรุ่นนี้ เป็นรุ่น HandMade (แกะสลักโดยช่างผู้ชำนาญการณ์ ซึ่งตัวหยกนั้นได้มาจากประเทศพม่า และให้ช่างแกะที่ประเทศพม่า) ที่ครอบครัวของเพื่อนสนิทของผม คุณสัญชัย อัศวเกียรติโยธิน เป็นผู้จัดสร้างถวายฯ ครับผม

“คุณสัญชัย อัศวเกียรติโยธิน ท่านเป็นบุตรชายของอาแปะสมเกียรติ อัศวเกียรติโยธิน และอาอึ้มเซี่ยมลั้ง หรืออาเจ้ลั้ง คุณสุนีย์ อัศวเกียรติโยธิน (ตามที่ผมได้เคยเรียนแจ้งไปแล้วในบทความก่อนหน้า และทางยูทูปในรายการวิทยุ “คุยสบายสไตล์มิสเตอร์เฮา” ว่าอาแปะสมเกียรติ และอาอึ้มเซี่ยมลั้ง ซึ่งท่านทั้ง 2 ได้รับความกรุณา และได้รับความเมตตาและเอ็นดูจากท่านอาเซียนสง่า กุลกอบเกียรติ (ท่านอาเซียงสง่า กุลกอบเกียรติ) เป็นอย่างดี) โดยท่านอาเซียนสง่า กุลกอบเกียรติ ท่านเมตตา และเอ็นดู และรับท่านทั้ง 2 เป็นบุตรบุญธรรมด้วยนะครับผม”

โดยอาแปะสมเกียรติ อัศวเกียรติโยธิน และอาอึ้มเซี่ยมลั้ง หรืออาเจ้ลั้ง คุณสุนีย์ อัศวเกียรติโยธิน ท่านทั้ง 2 ปลื้มใจ และได้รับโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตอย่างหนึ่งในการเป็นผู้จัดสร้าง “หินหยกแกะสลักรูปท่านเทพเจ้าลื่อทงปิน” รุ่นดังกล่าวนี้ ถวายแด่ท่านอาเซียนสง่า กุลกอบเกียรติ (ท่านอาเซียงสง่า กุลกอบเกียรติ) เพื่อแจกให้กับท่านคณะลูกศิษย์ที่ใกล้ชิด และท่านลูกศิษย์ที่ช่วยบริจาคเงินเพื่องานการกุศลต่างๆ (แจกให้กับท่านลูกศิษย์ในจำนวนจำกัด และร่วมบริจาคเงินในจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา) นะครับผม

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม