ขำๆ ตัวเอง ถ้าไม่โง่จริง คงทำอย่างนี้ไม่ได้ เช่าพระแพง แต่ได้พระปลอม อวดเก่ง นึกว่าตัวเองเจ๋ง ที่ไหนได้ เค้ามองว่า เราโง่สุดๆ เพราะถ้าฉลาด คงไม่เช่าหาแต่พระปลอม แถมแต่งนิยายมาหลอกก็เชื่อสนิท เฮ้อ! อ่อนจริงๆ เลยเราเนี่ย มิสเตอร์เฮา?

“มิสเตอร์เฮา เอย ถ้า You ไม่โง่จริงๆ คงไม่ตกเป็นเหยื่อ และหลงกลเสียรู้เซียนพระบางท่านที่เคยไปเช่าหาแบบหมดท่า และหมดรูปแบบนี้หรอก จริงไหม!

นึกๆ คิดๆ ถึงตัวเอง นอกจากจะโกรธ อวดเก่ง และดูคนไม่ขาด หรือไม่ทันคนแล้ว และที่สำคัญ ตัวเองก็สุดชีช้ำกะหล่ำปลี หรือจะแปลง่ายๆ คือ สุดชอกช้ำ หรือบอบช้ำ เสียเงิน และเสียค่าโง่จากการเช่าหาได้พระปลอมในราคาที่แพงมากๆ กับเซียนบางคนที่เราไปเช่าหามาด้วยในช่วงก่อนหน้า

ได้พบเจอกับเหตุการณ์ที่ถ้าเป็นทำนองหลอกเด็ก ก็ยังพอทน แต่เนี่ยเรากลายเป็นตาแก่ที่ถูกเซียนพระบางท่าน รวมถึงเซียนอายุน้อยกว่าแทบทั้งสิ้นหลอก และหลอกถอนหงอกผมดำให้ตัวเอง เลยกลายเป็นตำนาน โง่แบบไม่มีสไตล์ คุยนักคุยหนาว่า ตัวเอง มิสเตอร์เฮา เก่ง อวดเก่ง สุดท้ายแค่เกือบเก่ง ถูกหลอกปั่นหัวจนตัวตาย

สุดท้ายกลายเป็นเหยื่อ และเครื่องมือกลไกอวดฉลาดให้คนที่ฉลาดเค้าหลอกเราได้ง่ายๆ หรือหมูๆ เลยน้าจร้า นอนกอดพระปลอมไว้มากมาย และมีความจำเป็นต้องนำออกขายเพื่อประทังชีวิต ถึงรู้ความจริงๆ ที่เรามีนั้น คือพระปลอมเกือบทั้งนั้น

ไอ้เราก็นึกว่าตัวเองฉลาด ที่ไหนได้ โง่ แต่อวดฉลาด / นอนกอดพระปลอมที่เช่าหาจากเซียนพระ แต่ได้รับพระปลอมมานอนกอดเพียบ เฮ้อ :

ไม่เรียกว่า โง่ หรือ อวดฉลาดได้อย่างใด มีทั้งลูกเซียนใหญ่ระดับประเทศ เซียนชื่อดังทั้งคนรุ่นหนุ่ม คนรุ่นใหม่ และคนรุ่นผู้มีประสบการณ์ คอยสอนให้เราที่นึกว่าตัวเองเก่ง และอวดฉลาดได้เรียนรู้การใช้ชีวิตที่ท่องแท้ว่า ถ้าคิดจะดูคนต้องดูให้ขาด ความเชื่อ หรือเรดาร์ของตัวเองนั้นเล็งผิด เพราะถ้าเล็งถูก และได้คบกับเซียนพระถูกคน เราคงจะไม่มีวันมานั่งน้ำตาเช็ดหัวเข่าเหมือนกับในช่วงที่ผ่านมานี้หรอก จริงไหม?

ตัวเอง คือ ผมเองก็นึกว่าตัวเองเก่ง อวดฉลาด นึกว่าตัวเองรู้จักคนเยอะ เติบโตมาจากสายข่าว นักหนังสือพิมพ์ รู้จักผู้หลักผู้ใหญ่มากมาย เน้นความสุภาพ จริงใจ ยังไม่แคล้วถูกต้มจากเซียนพระบางท่านจนเปื่อย สมองเรานิ่มไปเลย เชื่อคนง่าย ที่แย่สุด คือ ถูกหลอกต่าคุณแม่ หรือบุพการี ถูกหลอก ถูกแต่งนิยายให้ฟัง ฟังจนเคลิ้ม และที่สำคัญ สูญเสียเงินตัวเองไปไม่ใช้น้อย ไปกู้เสียดอกเบี้ยมาก็มากเพื่อมาเช่าได้พระปลอมจากเซียนพระบางท่าน (เจ็บปวดใจสุดๆ) แถมยังถูกหักเปอร์เซ็นต์จากการขายพระปลอมให้เราอีกมากมาย

หรือเซียนพระบางคนยังไม่ยอมรับเช่าคืน แม้ว่าเราจะยินยอมให้หักคืน และที่เจ็บปวด คือ ด่าแม่เราทำไม? เราค่อนข้างสุภาพ และให้เกียรติพวกท่านเสมอๆ แต่สุดท้ายท่านกลับเอาแม่เรามาด่า มันเจ็บปวดหัวใจสุดๆ แต่ก็ต้องปลง อดทน เจ็บปวด และทำใจ เพราะเราไม่ทันคน โง่เอง จะไปโทษใครได้ ต้องโทษตัวเองล้วนๆ อิอิ เจ็บจี๊ดเลยจร้า

หนุนให้มีการจัดตั้งกระทรวง ทบวง หรือกรมตรวจสอบ และรับรองพระเครื่อง พระบูชา และวัตถุมงคลฯ ขึ้น :

จึงอยาก และอยากให้มีการตั้งหน่วยงานภาครัฐฯ หรือจะมีกระทรวง ทบวง หรือกรมฯ ขึ้นมาตรวจสอบ ป้องกัน และรับรองพระเครื่อง พระบูชา และวัตถุมงคลของประเทศไทยขึ้นอย่างเป็นทางการ และช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชนที่เดือดร้อนได้มีช่องทางในการฟ้องร้องดำเนินคดีอย่างจริงจังและให้ถึงที่สุดกับเซียนพระที่ขายพระแพงแต่นำพระปลอมมาขายให้ และไม่รับผิดชอบ หรือหักซื้อคืนในเปอร์เซ็นต์เยอะ

และที่สำคัญ ช่วยเป็นศูนย์กลางในการตั้งรับ ตั้งราคากลาง และนำเสนอราคาพระเครื่อง เป็นราคากลาง เป็นหน่วยงานกลางคล้ายๆ สหกรณ์ หรือสถาบันฯ ของภาครัฐฯ (จะเป็นกรมฯ พระเครื่องก็ได้จร้า) ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นส่วนกลางในการช่วยทำการซื้อ ขาย แลก เปลี่ยน พระเครื่องแบบมีราคากลาง ไม่กดราคารับซื้อ (ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถซื้อขายได้ตามเวลาทำการปกติ หรือตลอด 24 ชั่วโมงผ่าน Platform ออน ไลน์)

และที่สำคัญ ให้การรับประกัน รับรอง และการันตีประเภทของพระอย่างชัดเจน ว่า เป็นพระเก่า พระแท้ พระใหม่ พระปลอม พระทำเลียนแบบ พระย้อนยุค แบ่งแยกประเภทพระที่ชัดเจนขึ้น เช่น พระรุ่นนี้ที่วัดสร้าง พระรุ่นนี้กลุ่มชาวบ้านสร้าง รวบรวมสถิติ ประวัติ จดบันทึก เก็บรายละเอียด ตำนาน และเรื่องเล่าจากคนพื้นที่ ติดบาร์โค้ด Tap ตราสัญลักษณ์ เหมือนกับทองคำให้ชัดเจนกันไปเลย

สุดท้ายให้ลูกค้าได้เป็นคนเลือกหา และเช่าหาว่า ต้องการเช่าพระเครื่องอย่างใด ช่วยทำให้พระเครื่อง พระบูชา และวัตถุมงคลของเราเป็นที่แพร่หลายและมีลูกค้าทั่วโลกศึกษา และค้นคว้าหาข้อมูลได้ง่ายๆ และสะดวกขึ้นด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยควบคู่ด้วยน้าจร้า พัฒนา Soft Power ในเรื่องพระเครื่อง พระบูชา และวัตถุมงคลของไทยเราให้โด่งดังไปทั่วโลกเพิ่มยิ่งๆ ขึ้นน้าจร้า กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะจร้า