(ในภาพ) นายมงคล ลีลาธรรม (กลาง) กรรมการผู้จัดการ ธพว. (SME Development Bank) นางจงรักษ์ โปลิตานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ (ที่สองจากซ้าย) นายสมานพงษ์  เกลี้ยงลำยอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ (ซ้ายสุด) และนายสุรพล โอภาสเสถียร (ที่สองจากขวา) ผู้จัดการใหญ่ นายวงศ์วริศ ดุลยนิติโกศล (ขวาสุด) รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส เครดิตบูโร ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกใน พิธีลงนามใช้บริการเครดิตสกอริ่งของสถาบันการเงินเฉพาะกิจแห่งแรกในประเทศไทยณ ธพว. สำนักงานใหญ่ เมื่อเร็วๆ นี้

ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) สมาชิกบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ประเดิมเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจแห่งแรกในประเทศไทยใช้บริการเครดิตสกอริ่ง สืบเนื่องธนาคารแห่งประเทศไทย เห็นชอบให้เครดิตบูโรจัดทำและให้บริการเครดิตสกอริ่งครั้งแรก เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา และเครดิตบูโรได้ให้บริการเครดิตสกอริ่ง ตั้งแต่กลางเดือน พฤษภาคม 2559 การให้บริการดังกล่าวจะมีผลต่อการจัดอันดับความยากง่ายการประกอบทำธุรกิจ (Ease of Doing Business) ของธนาคารโลก (World Bank) รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 2

ผู้บริหารของทั้ง 2 หน่วยงาน ได้แก่ นายมงคล  ลีลาธรรม  กรรมการผู้จัดการ ธพว. (SME Development Bank) และนายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร ร่วมการลงนามใน การใช้บริการเครดิตสกอริ่งของสถาบันการเงินเฉพาะกิจแห่งแรกในประเทศไทย

นายมงคล  ลีลาธรรม  กรรมการผู้จัดการ ธพว. (SME Development Bank) เปิดเผยว่า การร่วมมือการใช้เครื่องมือของบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติครั้งนี้เป็นการพัฒนาการให้บริการที่ให้ผู้ประกอบการทั้งที่เป็นบุคคลและนิติบุคคลสามารถเข้าถึงบริการการเงินได้รวดเร็ว เป็นประโยชน์ทั้งธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยและผู้ขอสินเชื่อเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยเป็นบริการใหม่ล่าสุดจะใช้วัดค่าทางสถิติที่ดูพฤติกรรมวัดความตั้งใจในการชำระหนี้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการขอสินเชื่อ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถรู้ก่อนล่วงหน้า และธนาคารสามารถใช้เป็นข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ สินเชื่อได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทั้งนี้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของธนาคารโลก

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่า เครดิตบูโรได้พัฒนาระบบเครดิตสกอริ่ง (Credit Scoring) ทั้งของบุคคล และของผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ด้วยมาตรฐานสากล เครื่องมือการประเมินดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ SME ได้รับบริการสินเชื่อที่สอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ ประการสำคัญระบบดังกล่าวได้ผ่านการทดสอบความแม่นยำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ปัจจุบันเครดิตบูโรมีสมาชิกสถาบันการเงินกว่า 90 ราย มีสมาชิกหลายรายแจ้งความประสงค์ขอใช้บริการเครดิตสกอริ่ง ปรากฏว่า ธพว.เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจแห่งแรกของประเทศไทยที่มาใช้บริการ ขณะที่ ธนาคารพาณิชย์รายแรกที่ใช้บริการได้แก่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ซึ่งต่างก็เป็นสมาชิกเครดิตบูโรและนับได้ว่าเป็นต้นแบบสถาบันการเงินในประเทศไทยที่ให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงโดยการใช้เครื่องมือที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

การที่ ธพว.ได้เห็นความสำคัญของเครื่องมือการบริหารความเสี่ยงประเภทนี้และตัดสินใจนำมาใช้เป็นปัจจัยหนึ่งร่วมกับปัจจัยอื่น อาทิ ข้อมูลจากใบสมัครสินเชื่อ แผนธุรกิจ ข้อมูลจากเครดิตบูโร เป็นต้น นับเป็นการแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ที่ดีเยี่ยมของคณะผู้บริหารเป็นอย่างมาก การใช้บริการเครดิตสกอริ่งเป็นรายแรกของ ธพว. (SME Development Bank) ในครั้งนี้จึงเป็นการยกระดับมาตรฐานการจัดการความเสี่ยงด้านสินเชื่อ (Credit Risk Management) เทียบได้กับมาตรฐานของสถาบันการเงินระดับโลก เครดิตบูโรจึงใคร่ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนในการผลักดันเรื่องดีๆ ให้เกิดขึ้นกับระบบสถาบันการเงินไทยอีกครั้งหนึ่ง